ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี บูรณาการตำรวจภาค 2 และหน่วยงานในพื้นที่ kick off ตรวจสอบห้องเย็น ค้นหาสินค้าปศุสัตว์ผิดกฎหมาย รอบ 2”
06 มิ.ย. 2567

5 มิ.ย.67 เวลา 10.00 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี บูรณาการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน 2 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เจ้าหน้าที่พานิชย์จังหวัดจันทบุรี นายปรีดา เนียมรอด หัวหน้าด่านกักกันสัตว์จันทบุรี น.สพ.มนัสกิจ พลศรี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ นายวิทยา สุจิรวรกุล ปศุสัตว์อำเภอท่าใหม่ และเจ้าหน้าที่ในสังกัด kick off ตรวจสอบห้องเย็นและสถานที่จำหน่ายอาหาร(Food service)  รอบที่ 2 ณ บริษัท เซ็นทรัลฟู้ดรีเทล จำกัด อ.เมืองจันทบุรี พบเนื้อสุกร 10 กิโลกรัม เนื้อไก่ 32 กิโลกรัม เนื้อโค 14 กิโลกรัม 

จากนั้น ไปตรวจสอบห้องเย็น ของบริษัท ไทยฟูดส์เฟรชมาร์เก็ต จำกัด อ.ท่าใหม่ พบเนื้อสุกร 900 กิโลกรัม  เนื้อไก่ 1,000 กิโลกรัม เนื้อโค 20 กิโลกรัม ได้ตรวจสอบเอกสารแสดงแหล่งที่มาของเนื้อสัตว์ ใบอนุญาตเคลื่อนย้ายเนื้อสัตว์ ใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์จากพนักงานตรวจโรคสัตว์ประจำโรงฆ่าสัตว์ บันทึกปริมาณเนื้อสัตว์ที่เข้า-ออกห้องเย็นต่อวัน ซึ่งเป็นการปฏิบัติการมาตรการป้องกัน ปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์อย่างต่อเนื่องตามนโยบายประกาศสงครามกับสินค้าการเกษตรที่ผิดกฎหมายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมปศุสัตว์ สกัดกั้นการลักลอบขนย้ายเนื้อเถื่อนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดสัตว์ที่อาจติดมากับเนื้อสัตว์ที่ไม่ได้รับการตรวจสอบแหล่งผลิต หรือไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากโรคและสารตกค้าง ปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ไม่ให้มีการลักลอบนำเนื้อสัตว์มาแทรกแซงกลไกการตลาดในประเทศ โดยได้ระดมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบห้องเย็นทุกแห่งในจังหวัดจันทบุรีพร้อมกัน หากพบผู้ฝ่าฝืน ลักลอบเคลื่อนย้ายซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต จะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ชลาธร  รัตตพลสกุล ข่าวจันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 มิถุนายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...