ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ส.ป.ก.บุรีรัมย์ปิดป้ายแสดงสิทธิ์ที่ดิน 4 แปลงหลังผู้ทำกินถูกจับคดีฟอกเงินศาลสั่งยึดทรัพย์ก่อนจัดสรรให้ผู้ไม่มีที่ทำกิน
06 มิ.ย. 2567

 ส.ป.ก.บุรีรัมย์ ร่วมกับหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่ปิดป้ายประกาศแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน 4 แปลงใน อ.บ้านกรวด หลังจากผู้ได้รับอนุญาตเข้าทำประโยชน์ถูกจับกุมดำเนินคดีฐานฟอกเงิน และศาลสั่งยึดทรัพย์ขายทอดตลาดเสร็จสิ้นแล้ว  โดยผู้ประมูลต้องตัดสางต้นยางออกให้แล้วเสร็จตามกำหนด ก่อน ปปง.ส่งมอบที่ดินให้ ส.ป.ก. จัดสรรให้เกษตรกรที่ไม่มีที่ทำกินต่อไป    
(5 มิ.ย.67)  ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์  ได้มอบหมายให้นายชยพล   เพชรหนองชุม   นิติกร ชำนาญการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านกรวด  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองไม้งาม  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ลงพื้นที่ปิดป้ายประกาศแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน 4 แปลง  รวมเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ ในท้องที่ตำบลหนองไม้งาม และตำบลบึงเจริญ อ.บ้านกรวด  หลังจากผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้าทำประโยชน์ในที่ดินทั้ง 4 แปลงดังกล่าว  ได้ถูกจับกุมดำเนินคดีเกี่ยวกับฐานความผิดฟอกเงิน และศาลสั่งยึดทรัพย์ขายทอดตลาด  ซึ่งได้สิ้นสุดคดีและเสร็จสิ้นการขายทอดตลาดแล้ว   แต่การยึดทรัพย์สามารถยึดได้เฉพาะทรัพย์บนดินคือต้นยางพารา  ดังนั้นผู้ที่ประมูลได้จะต้องทำการตัดสางต้นยางออกตามระยะเวลาที่กำหนด  จากนั้นให้แจ้ง  ป.ป.ง.ทราบ เพื่อจะได้ส่งมอบที่ดินทั้ง 4 แปลง ให้ สปก.ดำเนินการจัดสรรให้เกษตรรายใหม่ที่ไม่มีที่ทำกินได้เข้าทำกินต่อไป

นายชยพล   เพชรหนองชุม   นิติกร ชำนาญการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดบุรีรัมย์  กล่าวว่า   การลงพื้นที่ปิดป้ายประกาศที่ดินสวนยางพาราทั้ง 4 แปลงครั้งนี้ เป็นการแสดงสิทธิ์ในที่ดิน เนื่องจากที่ดินดังกล่าวยุติแล้วตามคำพิพากษาศาล  ต้องให้ ป.ป.ง.เป็นคนยึดทรัพย์  ซึ่งทรัพย์ที่ทำการยึดได้เฉพาะทรัพย์บนดิน คือ ต้นยางพารา   ซึ่งผู้ที่ประมูลต้นยางมาได้ทั้ง 4 แปลง ก็ต้องดำเนินการตัดสางออกจากพื้นที่ภายในระยะเวลาที่กำหนด  แล้วแจ้งให้ ป.ป.ง.ทราบ   กรณียึดทรัพย์ครั้งนี้เป็นคดีความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน เนื่องจากผู้ที่ถือสิทธิ์เดิมสิ้นสุดไปแล้ว ถูกยึดทรัพย์ตามกฎหมาย  แต่ที่ดินไม่สามารถยึดได้เนื่องจากเป็นที่ดินของรัฐ  ซึ่งทาง ป.ป.ง.ก็จะทำการส่งมอบที่ดินให้กับ สปก.ตามขั้นตอน   เพื่อที่จะนำไปสู่การจัดสรรที่ดินแปลงที่ถูกยึดให้กับเกษตรกรผู้ที่ไม่มีที่ทำกินต่อไป
(จุดาพร จันทรมาศ/บุรีรัมย์/0872564788)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...