ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบต.ตำบลนาบ่อคำ จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ คึกคัก สนุกสนานสวยงามแบบวิถีพื้นถิ่นไทยอีสานขบวนแห่ยาวกว่า 2 ก.ม.ถึงที่หมายไม่นานนางรำลมใส่
07 มิ.ย. 2567

     เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2567 เวลา 09.00 น.ที่บริเวณปากทางเข้าอ่างเก็บน้ำบ้านหนองกอง (ทางเข้าฐานจุดบั้งไฟ)บ้านหนองกองเหนือ ม.10 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร องค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำ นำโดยนายสุภวัฒน์ สมหารวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำได้จัดงานส่งเสริมสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลนาบ่อคำ ซึ่งเป็นประเพณีของชาวไทยอีสาน มีการตั้งขบวนแห่บั้งไฟหลากหลายรูปแบบสีสัน แตกต่างกันไป ซึ่งในปีนี้มีชาวบ้านจำนวน 7 หมู่บ้านเข้าร่วมในงานประเพณีดังกล่าวขบวนรถตกแต่งอย่างสวยงามด้านหน้าขบวนรถบั้งไฟแต่ละหมู่บ้านจะมีการฟ้อนรำ การแต่งกายสวยงามตามแบบฉบับของชาวไทยอีสาน รวมไปถึงการ นำเอา สิ่งของละเล่นต่างๆโดยเฉพาะปลัดขิก และป้ายต่างๆ ได้นำเอามาแห่แหนกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งขบวนแห่มีระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตรจากปากทางเข้ามาสู่ฐานจุดบั้งไฟซึ่งเป็นลานเอนกประสงค์ ที่อบต. นาบ่อคำได้ทำการจัดขึ้นณจุดนี้ทุกปี ซึ่งในงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟใสครั้งนี้ นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรได้เดินทางมาเป็น ประธานในพิธีเปิด และนายสุภวัฒน์ สมหารวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำ เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงาน รวมไปถึงผู้นำชุมชนที่เข้ามาร่วมงานประเพณีดังกล่าวอย่างคึกคัก บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

     อย่างไรก็ตามภายหลังที่ นางสาว สุพัตราคล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ทำพิธีกล่าวเปิดงานเสร็จสิ้น ก็ถึงเวลาการแสดงโชว์การฟ้อนรำ จากทางหมู่บ้านต่างๆซึ่งมีทั้งหมด 7 หมู่บ้านซึ่งต่างพากันร่ายรำออกสเต็ปโชว์กันอย่างสุดฤทธิ์ชิงความเป็นหนึ่งให้แก่หมู่บ้านของตนเอง พร้อมกันนี้ในเวลาต่อมาได้มีการประกวดบั้งไฟขึ้นสูง โดยมีเงินรางวัล ทั้งหมดรวม 25,000 บาทซึ่งเงินรางวัลทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจากบริษัทห้างร้านต่างๆ ที่แจ้งความประสงค์เข้ามาร่วมสนับสนุนประเพณีบุญบั้งไฟในครั้งนี้ บรรยากาศโดยทั่วไปเต็มไปด้วยความสนุกสนานชื่นมื่น

     สำหรับกิจกรรมบุญบั้งไฟของ ต.นาบ่อคำ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นความเชื่อของพี่น้องชาวอีสานว่า การจุดบั้งไฟ เป็นการแสดงถึงสัญญาณ ว่าเข้าสู่ฤดูเพาะปลูก จึงเป็นพิธีขอฟ้า ขอฝน จากพญาแถน ให้รู้ว่า ถึงเวลาที่ต้องให้ฝนตก เพื่อให้มนุษย์ได้ทำการเพาะปลูกพืชพันธุ์ ธัญญาหาร ได้ตรงตามฤดูกาลนั่นเอง

ข่าวจาก นันทวัฒน์ อินทร์ศรี จ.กำแพงเพชร (097-3699459)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...