ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“เมืองกาญจน์เกมส์”
07 มิ.ย. 2567

กาญจนบุรี - ประกาศความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ การจัดการแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 16 ประจำปี 2567 “เมืองกาญจน์เกมส์” ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18 - 21 มิถุนายน 2567  

วันนี้  6 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ณ รอยัล ริเวอร์แคว รีสอร์ท แอนด์ สปา อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิชรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา นายวิษณุ บุญญรัตน์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี พันตำรวจเอกวุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี นายนิสิต จงศุภวิศาลกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี และนายประสิทธิ์ ปิ่มบุญ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้ง 16 ประจำปี 2567 “เมืองกาญจน์เกมส์” โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดกาญจนบุรี ชมรมกีฬาผู้สูงอายุจังหวัดกาญจนบุรี สื่อมวลชน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 200 คน

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมกับจังหวัดกาญจนบุรี จัดการแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้ง 16 ประจำปี 2567 “เมืองกาญจน์เกมส์” ในระหว่างวันที่ 18 - 21 มิถุนายน 2567 ณ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีการจัดการแข่งขันและประกวดจำนวน 11 ชนิด ได้แก่ กีฬากรีฑา กีฬากอล์ฟ กีฬาแบดมินตัน กีฬาเปตอง กีฬาวู้ดบอล กีฬาหมากรุกไทย กีฬาตะกร้อ (เซปักตะกร้อ/ตะกร้อเตะทน) การประกวดลีลาศ การประกวดแอโรบิกมวยไทย การประกวดร้องเพลงคาราโอเกะ (ลูกกรุง/ลูกทุ่ง) และกีฬาเกทบอล 

สำหรับตราสัญลักษณ์การแข่งขันออกแบบโดยใช้จุดเด่นของจังหวัดกาญจนบุรี คือ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และสะพานมอญ อำเภอสังขละบุรี แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประกอบรวมกับ เจดีย์สามองค์ เป็นสัญลักษณ์ของจุดข้ามพรมแดนไทยเมียนมา ตั้งอยู่อำเภอสังขละบุรี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เมืองชายแดนแห่งภาคตะวันตก ใช้โทนสีฟ้า-ส้ม ซึ่งเป็นสีของจังหวัดกาญจนบุรี ลวดลายสายน้ำ ตัวแทนแม่น้ำสายหลัก 3 สาย คือ แม่น้ำแควใหญ่ แม่น้ำแควน้อย ไหลมาบรรจบกันเป็นต้นกำเนิด “แม่น้ำแม่กลอง” ที่มาพร้อมกับความอุดมสมบูรณ์ของปลายี่สกและปลาใหญ่นานาพันธุ์ มาสคอต “นักรบเห็ดโคน” สะท้อนถึงกาญจนบุรีเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ 3 สมัย ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา (สงครามยุทธหัตถี) สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ (สงคราม 9 ทัพ) และสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บอกถึงกาญจนบุรีเป็นเมืองแห่งสันติภาพและเอกราชของแผ่นดิน โดยสวมเครื่องประดับสร้อยคอนิล อำเภอบ่อพลอย ห้อยพระท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์และสวมแหวนพลอยไพลิน ซึ่งเป็นอัญมณีที่ขึ้นชื่อของจังหวัดกาญจนบุรี และผ้าขาวม้าลายตาจัก ผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีบ้านหนองขาว อำเภอท่าม่วง สวมรองเท้าผ้าใบสำหรับเล่นกีฬาและทำกิจกรรมนันทนาการอีกด้วย

นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิชรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จังหวัดกาญจนบุรีพร้อมแล้ว ที่จะต้อนรับทัพนักกีฬาผู้สูงอายุจากทั่วประเทศ ที่จะเดินทางมาแข่งขันกีฬาและท่องเที่ยวภายในจังหวัดของเรา สนามแข่งขันที่ได้จัดเตรียมไว้ทั้ง 11 ชนิดกีฬา เราพยายามพิจารณาพื้นที่ ให้สามารถเดินทางได้สะดวก ใกล้ที่พัก ใกล้ร้านอาหาร และใกล้แหล่งท่องเที่ยว โดยด้านหลัง AD Card ของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกท่าน จะมี QR Code รวบรวมข้อมูลในการอำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เส้นทางไปสนามแข่งขันที่เชื่อมกับแอปพลิเคชันนำทาง ข้อมูลที่พัก ร้านอาหาร ร้านของฝาก และแพ็คเกจกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ และสำหรับการเดินทางมายังจังหวัดกาญจนบุรี สามารถเดินทางได้ทั้งทางรถยนต์ รถไฟ และในปัจจุบัน กาญจนบุรี มีมอเตอร์เวย์ M 81 (บางใหญ่ – กาญจนบุรี) ซึ่งอยู่ระหว่างเปิดทดลองให้บริการฟรี จากด่านนครปฐม – กาญจนบุรี ในวันศุกร์ ตั้งแต่ 15.00 น. ถึงวันอาทิตย์ เวลา 21.00 น. ใช้เวลาเดินทางเพียง 30 – 40 นาทีเท่านั้น และขอขอบคุณ กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ให้เกียรติจังหวัดกาญจนบุรี ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 16 ประจำปี 2567 “เมืองกาญจน์เกมส์” ในครั้งนี้ รับรองว่า “มาเยือนเมืองกาญจน์ท่านจะมีแต่ความสุข” แล้วพบกันวันที่ 18 – 21 มิถุนายน 2567

ดร.นิวัตน์  ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นองค์กรหลักที่ส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาด้านการกีฬาและนันทนาการให้แก่ประชาชนในทุกระดับทั่วประเทศ เพื่อเป็นการส่งเสริมการมีสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจที่ดี มีร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์ อันเป็นพันธกิจหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชาติ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ แต่จะทำอย่างไรให้การก้าวเข้าสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีศักยภาพทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ และสังคมที่อยู่อย่างมีความสุข พื้นฐานความสุขพื้นฐานของชีวิตผู้สูงอายุที่ทุกคนต้องการสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงพอที่จะเป็นภูมิคุ้มกันโรคภัยตามวัย ซึ่งการจัดการแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาวะที่ดี สร้างการรับรู้ ความตระหนักและเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาของกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสออกกำลังกายอย่างทั่วถึงโดยใช้กิจกรรมทางการกีฬาเป็นสื่อ มีสุขภาพร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ที่ดี สามารถอยู่ในสังคมผู้สูงอายุได้อย่างมีความสุข มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในกลุ่มผู้สูงอายุ ช่วยส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้สูงอายุ ได้มีโอกาสเล่นกีฬา มีสมรรถภาพสมบูรณ์แข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง สามารถพัฒนาต่อยอดกลุ่มนักกีฬาผู้สูงอายุ ในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับชาติ เพื่อพัฒนาสู่การเป็นนักกีฬาสูงอายุตัวแทนทีมชาติ อันเป็นการยกระดับมาตรฐานทางการกีฬาภายในประเทศให้สูงยิ่งขึ้น

นายวิษณุ บุญญรัตน์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ได้สนับสนุนการจัดพิธีเปิดและการแสดง ในการจัดการแข่งขันกีฬาฯ ณ สนามกีฬากลางจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งการจัดเตรียมชุดการแสดงสำหรับพิธีเปิดจะมีนักแสดงจากกลุ่มผู้สูงอายุของจังหวัดกาญจนบุรี รวมกว่า 380 ท่าน ภายใต้แนวคิด “ส่งเสริมเสน่ห์ อัตลักษณ์ วิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ของจังหวัดกาญจนบุรี สู่การมุ่งมั่นสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักกีฬา” และนอกจากนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ยังได้สนับสนุนในเรื่องของอาคารสถานที่ สนามกีฬาฯ และได้ปรับปรุงซ่อมแซมพื้นยางสังเคราะห์ และสนามเปตอง เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาฯ รวมถึงจัดเตรียมอาคารกีฬาอเนกประสงค์ 4,000 ที่นั่ง เพื่อรองรับการจัดพิธีปิดการแข่งขัน ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 อีกด้วย

90

พันตำรวจเอกวุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี มีความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ตลอดจนการบูรณาการกับทุกภาคส่วน ที่จะคอยดูแลตรวจตราในทุกสนามการแข่งขันฯ และรวมไปถึงการดูแลความปลอดภัยในด้านต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักกีฬาและผู้มาเยือนจังหวัดกาญจนบุรี

นายนิสิต จงศุภวิศาลกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ทางสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี รวมไปถึงโรงพยาบาลในทุกอำเภอ เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และพยาบาลไว้ โดยได้จัดตั้ง ศุนย์อุบัติเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้การดูแลรักษาพยาบาล ผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง และปลอดภัย โดยบุคลากรที่มีศักยภาพภายใต้มาตรฐานวิชาชีพ เปิดให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง และให้การดูแลผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินทุกประเภท ทั้งในสถานการณ์ปกติและฉุกเฉิน รวมถึงให้บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางการแพทย์โดยรถ Ambulance ทั้งนี้ขอให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมในเรื่องบัตรประจำตัวประชาชน และ AD Card เพื่อยืนยันตัวตนให้ทางโรงพยาบาลทราบ โดยการดำเนินการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น

นายประสิทธิ์  ปิ่มบุญ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จังหวัดกาญจนบุรี ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬา แบบบูรณาการควบคู่กันเสมอมา การได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาฯ ถือเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดกาญจนบุรีได้เป็นอย่างมาก ทุกภาคส่วนภายในจังหวัดกาญจนบุรี รู้สึกเป็นเกียรติ ยินดี และพร้อมทำงานร่วมกัน เพื่อให้การจัดการแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยครั้งที่ 16 ประจำปี 2567 “เมืองกาญจน์เกมส์” สมบูรณ์แบบ ยิ่งใหญ่ และเกิดประโยชน์สูงสุดในการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุจาก กรุงเทพมหานคร และอีกทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ ได้ออกกำลังกาย เล่นกีฬา และทำกิจกรรมนันทนาการเพื่อสุขภาพ รวมทั้งได้เดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามและทำกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี อย่างมีความสุขและความประทับใจ 
   //////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...