ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แห่ขอโชคแม่ตะเคียน หลังเข้าฝันอยากมาอยู่บ้านด้วย
10 มิ.ย. 2567

            ชาวบ้านแห่ขอโชคต้นตะเคียนเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี หลังมาเข้าสฝันบอกอยากมาอยู่ด้วย สุดท้ายทอดแหเจอในคลองจริงๆ

              วันนี้ ที่บ้านเลขที่ 243/1  หมู่ที่ 17  บ้านคลองกำไล ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีชาวบ้านพากันมาขอโชคต้นตะเคียนเก่าแก่ เชื่อว่าอายุใกกว่า 200 ปี โดยวัดความยาวได้ 6 เมตร 15  ซม. และ วัดรอบลำต้นตะเคียนได้ 95 ซม. หลังจากนายปรีดา  พรมเทา อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านไปทอดแห หาปลา เจอในคลองใกล้บ้าน หลังก่อนหน้าตะเคียนมาเข้าฝันอยากมาอยู่บ้านด้วย

           นายปรีนา พรมเทา  เล่าว่า ตนไปทอดแห หาปลาอยู่บริเวณคลอง ดังกล่าว ปรากฏว่าหว่านแหไปถูกต้นตะเคียน จึงเอ่ยปากพูดว่าถ้าอยากไปอยู่ด้วยให้ลากขึ้นได้ง่ายๆ จึงนำรถไถมาลากขึ้นไว้บริเวณใกล้ฝั่งคลอง ขอบสระบ้านตน และก็ลากขึ้นมาได้ง่ายๆจริงเหมือนที่เอ่ยปากบอก  จึงนำเรื่องมาเล่าให้คนเฒ่าคนแก่ฟังว่าจะนำต้นตะเคียนที่พบในคลอง มาไว้ที่บ้าน แต่คนแก่บอกว่า นำมาไว้ที่บ้านไม่ได้ ตอนแรกตนก็คิดว่าจะนำไปไว้วัด ตามที่คนเฒ่าคนแก่บอก แต่เห็นว่าก่อนที่จะมาพบต้นตะเคียนตนฝันว่าแม่ตะเคียนอยากมาอยู่ด้วยที่บ้านตน ตนจึงปรึกษาอาจารย์เริง ซึ่งอาจารย์เริงก็บอกว่านำมาอยู่บ้านได้ ตนจึงให้อาจารย์เริงทำพิธีอัญเชิญต้นตะเคียนมาไว้ที่บ้านตน พอชาวบ้านทราบข่าวจึงแห่กันมา เพื่อขอโชคขอลาภจากต้นตะเคียน

โดยมี อาจารย์เริง ทำพิธี สื่อสารกับแม่ย่าตะเคียน บอกชื่อว่า แม่ย่าตะเคียนตะเภาแก้ว อายุ 279 ปี  อาจารย์เริงจึงทำพิธีถวายของเซ่นไหว้ ขอโชคลาภ โดยการหยดน้ำตาเทียนสีแดง ลงในขันน้ำมนต์ ปรากฏตัวเลขชัด มีเลข 270 และ 9 และยังจุดธูปเสี่ยงทายได้เลข 473  บรรดา ชาวบ้านและคอหวยจึงจดเลขทั้งหมดรวมทั้งเลขที่บ้าน 243/1  อายุแม่ย่าตะเคียนตะเภาแก้ว 279 ปี วัดรอบต้นได้ 95 ซม. และความยาว 6.15 เมตร ไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 มิถุนายน 2567 ที่จะถึงนี้ เชื่อว่าแม่ย่าตะเคียนจะให้โชค กับเจ้าของบ้านและชาวบ้านที่มาร่วมพิธีในวันนี้

                                                      ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                              081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...