ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ศรีสะเกษ ! ชาวบ้านภูมิซรอล รังสรรค์ 3 เมนูทุเรียนภูเขาไฟ เตรียมรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟกันทรลักษ์
10 มิ.ย. 2567

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ที่ศาลาประชาคมบ้านภูมิชรอล ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ นางวาสิตา น้อยพรหม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ  เป็นประธานเปิดอบรมการทำอาหารเมนูของชุมชน 3 เมนู แกงคั่วไก่บ้านภูมิซรอลใส่ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ, แกงส้มทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ และบวชทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ  โดยมี นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ  นางสุดารัตน์ ไชยสัตย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอำเภอกันทรลักษ์ และนายวีระยุทธ  ดวงแก้ว กำนันตำบลเสาธงชัย นำกลุ่มแม่บ้านจากบ้านภูมิชรอล ตำบลเสาธงชัย จำนวน 20 คน  เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้  เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟกันทรลักษ์ ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวและชิมทุเรียนภูเขาไฟอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ในระหว่างวันที่ 21-30 มิถุนยายน 2567  ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ นี้

90%

90%

นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดอบรมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านภูมิซรอล ดินแดนประวัติศาสตร์ในการเกิดสงครามเพื่อแย่งชิงปราสาทเขาพระวิหาร ระหว่างไทย - กัมพูชา ก่อนที่ศาลโลกจะตัดสินให้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ตามแนวชายแดนร่วมกัน นำมาซึ่งความรัก สามัคคีระหว่างประเทศ ทำให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ติดอันดับอีกที่หนึ่งของไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมทะเลหมอก ณ หน้าผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ที่ในช่วงฤดูฝนทะเลหมอกจะสวยมาก ชุมชนวิสาหกิจท่องเที่ยวบ้านภูมิซรอล จึงได้รวมกลุ่มกันรังสรรค์ 3 เมนูทุเรียนภูเขาไฟ เตรียมรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟกันทรลักษ์  โดยมีเมนูแรกเป็นแกงคั่วไก่บ้านภูมิซรอลใส่ทุเรียนภูเขาไฟ มีเครื่องปรุงประกอบด้วย หอม กระเทียม ตะไคร้ พริกแห้ง พริกสด ตำรวมกับกะปิ ให้น้ำเดือดแล้วใส่พริกแกงลงไป ใส่เนื้อไก่บ้านภูมิซรอลสับเป็นชิ้นๆ คั่วเนื้อไก่สุกนุ่มนิ่มพอดี แล้วใส่ทุเรียน ที่หั่นสับเป็นชิ้นๆพอดีคำ รอให้ทุเรียนสุกก็ยกลง พร้อมเสิร์ฟ   ต่อมาเป็นเมนูแกงส้มทุเรียนภูเขาไฟ ที่มีปลานิลต้มสุก มาตำรวมกับพริกแห้ง หอมแดง กระชาย กะปิ และเกลือนิดหน่อย ตำรวมกันเป็นพริกแกงส้ม นำลงหม้อที่ต้มน้ำเดือนร้อนแล้ว ก็ใส่แครอลที่สับหั่นเป็นชิ้นๆ  พร้อมกับดอกกระหล่ำเป็นชิ้นๆ จากนั้นก็ปล่อยให้ผักสุกก่อน ชิมรสให้พอดีตามที่ต้องการก่อน และใส่ทุเรียนที่สับเนื้อสุกเป็นชิ้นๆ ตั้งหม้อไว้ รอทุเรียนสุก และเมนูที่ 3 คือบวชทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เริ่มจากใส่กะทิที่สด สะอาด ใส่ลงในหม้อ ใส่ใบเตยมัดเป็นก้อนๆ ให้กะทิเดือดแตกมัน แล้วใส่เนื้อทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่สับเป็นชิ้นๆ ลงไป รอให้ทุเรียนสุก ก็สามารถยกลงเตรียมเสิร์ฟขึ้นโต๊ะอาหารได้   จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่จะไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ในระหว่างวันที่ 21–30 มิถุนายน 2567 นี้ ที่อำเภอกันทรลักษ์ ไปทดลองชิมเมนู จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านภูมิซรอล ตำบลเสาธงชัย ซึ่งทุกคนต่างยอมรับว่า อร่อยมากที่สุด หากท่านใดมาท่องเที่ยวอำเภอกันทรลักษ์ และแวะมาชมทะเลหมอกที่ผามออีแดง แวะลองชิมแกงคั่วไก่บ้านภูมิซรอลใส่ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ แกงส้มทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ และบวชทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษด้วย
************
ข่าว/ภาพ  ...  บุญทัน  ธุศรีวรรณ  ศรีสะเกษ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...