ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกินกระบี่ เรียกร้องให้ป่าไม้ชี้แจง กรณีโค่นล้มต้นปาล์มน้ำมัน
10 มิ.ย. 2567

กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกินกระบี่ เรียกร้องให้ป่าไม้ชี้แจง กรณีโค่นล้มต้นปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทานของเอกชน ผิดแปลงตามที่ตกลงกับชาวบ้าน 
กลุ่มชาวบ้านผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน จังหวัดกระบี่ ในนามกลุ่มบางสันพัฒนา ประมาณ 60 คน รวมตัวชุมนุม ที่บริเวณ สวนปาล์มน้ำมัน เอกชนที่หมดอายุสัมปทาน ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ เพื่อเรียกร้องให้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ชี้แจง กรณี ผู้รับเหมาโค่นล้มต้นปาล์มน้ำมัน ที่หมดอายุสัมปทาน มาตั้งแต่ปี 2556 จำนวน 5000 ไร่ ตามโครงการปลูกป่าทดแทน    ตามข้อตกลง กับชาวบ้าน ที่ผ่านมา พื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกินพักอาศัยอยู่ ไม่อยู่ในแนวเขตพื้นที่ ที่ต้องโค่นล้มต้นปาล์มน้ำมัน แต่เอกชนผู้รับเหมา ได้ ทำการล้มต้นปาล์มน้ำมัน รวม กว่า 300 ต้น กลุ่มชาวบ้านจึงออกมาคัดค้าน ผู้รับเหมาจึงต้องเคลื่อนย้ายรถแบ็คโฮออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย  
 นายสมใจ นวลนุ่น ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน เปิดเผยว่า ต้องการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้มาชี้แจงข้อเท็จจริง  เนื่องจากเป็นการโค่นล้มต้นปาล์มน้ำมันผิดแปลง และพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันดังกล่าว อยู่ระหว่างกันพื้นที่เพื่อขอจัดตั้งเป็นป่าชุมชน ที่ได้ยื่นหนังสือเอกสารคำร้องไว้กับสำนักจัดการป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ไว้แล้ว อยู่ระหว่างการอนุมัติ 

นายสมชาย นุชนานนท์เทพ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่  เปิดเผยว่า  แผนปฏิบัติการโค่นล้มต้นปาล์มที่หมดอายุสัมปทานของบริษัทเอกชน มากว่า  10 ปี ในพื้นที่ หมู่ 4.5,7, และหมู่ ที่ 8 ต.ปลายพระยา  รวม พื้นที่  5 พันไร่ ตามโครงการโค่นล้มต้นปาล์มน้ำมันในพื้นที่หมดอายุสัมปทาน ของกรมป่าไม้ เพื่อปลูกป่าไม้ทดแทน และสร้างป่าชุมชน 
 ที่ผ่านมา มีกลุ่มบุคคล เอกชน  ที่ได้รับผลประโยชน์จากการเก็บเกี่ยวผลปาล์มน้ำมัน คอยกัดขวางคัดค้านมาอย่างต่อเนื่อง  แต่ต้องดำเนินการต่ออย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะ นำพื้นที่กลับคืนมาเป็นของรัฐ และในวันนี้ทางรัฐบาลมีโครงการจะฟื้นฟูสภาพป่า จึงจำเป็นต้องรื้อถอนต้นปาล์มออก และก็จะมีการปลูกป่าทดแทน เริ่มดำเนินการในปีงบประมาณนี้ จำนวน 5 พันไร่ 


กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 มิถุนายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...