ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ศาลเยาวชนฯกาญจน์ จับมือ 7 องค์กร ขับเคลื่อนนโยบายสร้างความร่วมมือด้านการยุติธรรม แก่เด็ก เยาวชนและครอบครัว
10 มิ.ย. 2567

กาญจนบุรี - ศาลเยาวชนฯกาญจน์ จับมือ 7 องค์กร ลงนาม MOU ขับเคลื่อนนโยบายสร้างความร่วมมือด้านการยุติธรรม แก่เด็ก เยาวชนและครอบครัวตามคำแนะนำของประธานศาลฎีกา

วันนี้ 10 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมอาเซียน 2 โรงแรมพีลูส อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นางกนกพร ศิลาภากุล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี นางจันทร์จิรา พัฒนศิริ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี นายไพชยา พิมพ์สารี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี นายประยุทธ นิลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี นายธิติพนธ์ ระลอกแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดกาญจนบุรี นางตะติมา นุ้ยฉิม ยุติธรรมจังหวัดกาญจนบุรี และ นายสุนทร เสาร์ทอง ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างเครือข่ายในกระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว 

จากนั้น นางกนกพร ศิลาภากุล กล่าวว่าพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างเครือข่ายในกระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว เพื่ออำนวยความยุติธรรม และสร้างเสริมคุณภาพชีวิตของเด็ก เยาวชนและครอบครัวในกระบวนการยุติธรรมจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมทั้งเป็นการพัฒนาเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งในกระบวนการดูแล แก้ไข บำบัด ฟื้นฟูผู้กระทำความผิด รวมไปถึงผู้เสียหาย ผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรง หรือแม้กระทั่งครอบครัวที่เกี่ยวข้อง สอดรับกับนโยบายประธานศาลฎีกาในการจัดตั้งศูนย์สร้างเสริมคุณภาพครอบครัวและศูนย์ติดตามด้วยความห่วงใยใส่ใจเด็กและเยาวชนประจำศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี 

หลังจากลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) แล้วเสร็จ นางกนกพร ศิลาภากุล ได้เป็นประธานพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการประสานความร่วมมือด้านการยุติธรรมของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมจังหวัดกาญจนบุรีขึ้นอย่างเป็นทางการ และร่วมบรรยายให้ความรู้กฎหมาย เรื่อง ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องและออนไลน์ และศูนย์สร้างเสริมคุณภาพครอบครัว โดยมีนางกัลยกร จงสกุล ผู้พิพากษาสมทบและผู้ประนีประนอมประจำศาล นางจีรภัทร์ ทองสวัสดิ์ นิติกรชำนาญการพิเศษ และนางสาวสิธยา อนุสนธิ์ นักจิตวิทยาชำนาญการพิเศษร่วมบรรยายด้วย

จากนั้นได้ดำเนินการเปิดเวทีสานเสวนา ในหัวข้อเรื่อง “ข้อขัดข้องในการประสานงานของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม และแนวทางการแก้ไขเพื่ออำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน” ซึ่งการดำเนินงานโครงการนี้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ศาลยุติธรรม พ.ศ.2565-2568 ยุทธศาสตร์ S พัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainability) ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานโดยให้มีการร่วมมือกับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมหรือหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐและเอกชน ภายในและภายนอกประเทศ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและสร้างความร่วมมือด้านการยุติธรรม 

ด้านนางกนกพร ศิลาภากุล กล่าวเสริมว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ควรส่งเสริมเป็นอย่างยิ่ง ประโยชน์ที่ได้นอกจากบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมจะได้รับความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง แล้ว ยังสามารถดำเนินงานได้อย่างถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งยังเป็นการร่วมกันพิจารณา หารือ เพื่อแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม จนอาจขยายผลไปสู่การจัดทำข้อกำหนดหรือบันทึกข้อตกลงในการปฏิบัติงาน เป็นการสร้างความสมานฉันท์ระหว่างบุคลากรในหน่วยงานอีกทางหนึ่งด้วย
   ///////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...