ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เจ้าท่าพัทยา ร่วม ทต.นาจอมเทียน นำเจ้าหน้าที่ รุดตรวจสอบแก้ไขสภาพปัญหาชายหาดนาจอมเทียน
10 มิ.ย. 2567

เจ้าท่าพัทยา ร่วม ทต.นาจอมเทียน นำเจ้าหน้าที่ รุดตรวจสอบแก้ไขสภาพปัญหาชายหาดนาจอมเทียน ถูกกัดเซาะจากคลื่นลมมรสุม ระยะทาง 1,000 เมตร จัดทำป้ายแจ้งเตือน หลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่ชั่วคราว
         นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา พร้อมด้วย นางสาวระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน เจ้าหน้าที่เจ้าท่าพัทยา เจ้าหน้าที่ที่กองช่างเทศบาลนาจอมเทียน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพปัญหาทรายถูกกัดเซาะจากคลื่นลมมรสุม บริเวณชายหาดนาจอมเทียน ตรงข้ามร้านปูเป็น เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไข

        นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับสภาพปัญหาชายหาดนาจอมเทียนที่เกิดในขณะนี้ เกิดจากในช่วงนี้เป็นช่วงลมมรสุมและฤดูฝนทำให้พื้นที่อ่าวไทยมีพายุและฝน ทั้งนี้พื้นที่ชายหาดนาจอมเทียนที่กรมเจ้าท่าได้มาดำเนินการเสริมทรายไว้นั้นเป็นพื้นที่หาดทรายเปิดและมีพื้นที่เชื่อมต่อทะเลโดยตรง ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร ทั้งนี้เมื่อมีลมมรสุมเกิดขึ้นก็จะทำให้เกิดคลื่นในทะเล และคลื่นในทะเลเข้าสู่ฝั่งก็จะเกิดปรากฎการธรรมชาติที่มีการกัดเซาะบริเวณฝั่ง โดยแนวการกัดเซาะก็จะเป็นไปตามไหล่ของชายฝั่งนั้น ส่วนที่ปรากฎบริเวณชายหาดนาจอมเทียนนั้นพบว่าพื้นที่ชายหาดระยะทาง 1,000 เมตร ที่กรมเจ้าท่าได้เสริมทรายถูกกัดเซาะลงทะเล และมีพื้นชายหาดระยะทาง 400 เมตร ถูกกัดเซาะลาดชันลงไป 1.5 เมตร ส่งผลทำให้พื้นที่ชายหาดที่ถูกกัดเซาะลากชันลงไป 1.5 เมตร มีความไม่ปลอดภัยต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว ด้วยชั้นของทรายที่สะสมขึ้นเป็นเนินมีความสูงกับระดับพื้นทรายที่เป็นสโลปเดิม หวั่นก่อให้เกิดอันตรายหากมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนบริเวณดังกล่าวในเวลาค่ำคืนก็อาจจะพัดตกลงไปได้

     ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายและเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับประชาชนและนักท่องเที่ยว เบื้องต้นเจ้าท่าพัทยาและเทศบาลนาจอมเทียน ได้ออกมาตรการความปลอดภัยเร่งด่วน ด้วยการปรับพื้นที่มีความลาดชันของบริเวณหน้าหาดที่มีความสูง 1.5 เมตร ให้มีความลาดชั้นลดลงและที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยจะมีการนำเครื่องมือหนักเข้าดำเนินการปรับเกลี่ยทราย พร้อมตักทรายที่ถูกลมพัดลงทะเลขึ้นมา หลังจากนี้ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 2-3 วัน อีกทั้งจะมีการจัดทำป้ายแจ้งเตือนบอกถึงสภาพปัญหาขิงพื้นที่ชายหาดบริเวณดังกล่าวที่ถูกกัดเซาะ ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบ เพื่อให้หลีกเลี่ยงในการใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นการชั่วคราวต่อไป 
        ด้านนางสาวระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาชายหาดถูกกัดเซาะจาดลมมรสุม ส่งผลทำให้ทรายปลิมากองอยู่บนพื้นถนนจำนวนมาก ตบลอด 2 วันที่ผ่านมา ทั้งนี้ทางเทศบาลนาจอมเทียนได้มีการแก้ไขปัญหาลดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ด้วยการนำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่กวาดทรายออก พร้อมนำรถน้ำมาฉีดล้างถนน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น อีกทั้งได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่เจ้าท่าพัทยา เพื่อร่วมกันทางแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้มีความเห็นตรงกันที่จะมีการนำต้นไม้มาปลูกบริเวณขอบชายหาด เพื่อซับทรายไม่ให้ไปกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านมาไป พร้อมทั้งสนับสนุนเครื่องจักรหนักในการเกลี่ยทรายให้มีความชันลาดชันและสโลปทราย รวมถึงจัดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้หลีกเลี่ยงในการใช้พื้นที่ในการถ่ายภาพ
  
สัมภาษณ์ 1. นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา (ปล่อยซาวส์ด)
            2. นางสาวระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน (ปล่อยซาวส์ด)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...