ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทุเรียนพื้นบ้าน เปิ่งเคลิ่ง ออกแล้ว ออกทั้งเดือนมิถุนายน มีจำหน่ายทุกวัน ยอดขายทะลุเป้า
10 มิ.ย. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่บ้านเปิ่งเคลิ่ง ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

ทุเรียนบ้านเปิ่งเคลิ่ง ที่พัฒนาจากขายเป็นกองๆ ยกระดับขายในโลกโซเชียลออนไลน์ และขายเป็นกิโล มีเท่าไหร่ ขายหมดทุกวัน ทุเรียนพื้นบ้านนี้ วิธีเก็บ ต้องรอให้ทุเรียนหล่นจากต้น  และ ขาวบ้านนำมาขาย ให้พ่อค้าในหมู่บ้าน รวบรวมและส่งต่อ

เจ๊พร  ชาวบ้าน เปิ่งเคลิ่ง บอกว่า ตนเองรับซื้อและขายทุเรียนพื้นเมืองบ้านเปิ่งเคลิ่ง และบางส่วน ปลูกไว้ขายเองบ้าง สมัยแรกๆเมื่อหลายปีที่แล้ว ขายเป็นกอง ลูกใหญ่กองละ 4 ลูก ราคา 200 บาท ย่อมลง มากองละ 5 ลูกก็ราคา 200 บาท ขายยากมากกว่าจะหมด
แต่มาในปีนี้ มีพ่อค้าสั่งในโลกโซเชียลออนไลน์ เพราะที่นี่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต สัญญาณโทรศัพท์ ยอดสั่งจอง ผลผลิตออกไม่ทัน ซึ่งตนเองรับซื้อจากชาวบ้านแล้วขายต่อ โดยในปีนี้ขายส่งในราคา กิโลกรัมละ 35 บาท มีพ่อค้ามารับถึงบ้าน
และมีทุเรียนแปรรูปผลิตภัณฑ์ทุเรียนกวนอีกด้วย ขายในราคาปลีกทุเรียนกวนกิโลกรัมละ 500 บาท ราคาส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 400 บาท และมีลูกค้าสั่งจองแล้ว

90%

ด้านนายมาโนช โพธิ์เนียม นายอำเภออุ้มผาง กล่าวว่า ตนมาเยี่ยมเยียนชาวบ้านวันนี้มาชมทุเรียน ทุเรียนที่นี่มีรสชาติดี
ขายดีมาก จากการสอบถาม พ่อค้าในพื้นที่ขายปลีกโลละ 40 บาท ขายส่ง ราคากิโลกรัมละ 35 บาท และยังมีทุเรียนกวนอีก เป็นการถนอมอาหาร แปรรูปผลิตภัณฑ์ หลายปีผ่านมาอาจจะขายไม่ค่อยได้ แต่มาในปีนี้ สัญญาณโทรศัพท์สัญญา อินเตอร์เน็ต ใช้ได้ดี การสื่อสาร ค่อนข้างดี และชาวบ้าน นอกจากขายตรงแล้ว ยังขายในโลกโซเชียลออนไลน์ ทันสมัยยิ่งขึ้น เกษตรกรและพ่อค้า ซื้อขายในโลกโซเชียลโดยตรง ทำให้ยอดการขายทะลุเป้า ขายดีมาก 

ถึงแม้บ้านเปิ่งเคลิ่ง ห่างไกลจากตัวจังหวัดตากกว่า 300 กิโลเมตร ห่างไกลจากตัวอำเภออุ้มผางเกือบ 90 กิโลเมตรไม่ใช่ปัญหา ความห่างไกลอีกต่อไป เพราะทุเรียนบ้านเปิ่งเคลิ่ง เป็นที่นิยม และรู้จักกันไปทั่วประเทศ 
นอกจากทุเรียนพื้นบ้านแล้ว ที่หมู่บ้านแห่งนี้ ยังมีทุเรียนหมอนทอง ซึ่งชาวบ้านนำมาปลูกว่า 2 - 3 ร้อยไร่ ขายส่งออก โดยมีพ่อค้ามาซื้อเหมาสวนส่งออกไปประเทศจีนอีกด้วย

เกษมสันต์ ไชยเดช ข่าวภูมิภาค / ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...