ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายอำเภออุ้มผาง และผู้ใหญ่ใจดี นำทุเรียนพื้นบ้านเปิ่งเคลิ่ง เลี้ยงให้เด็กๆ ชายขอบอุ้มผาง
11 มิ.ย. 2567

      ผู้สื่อข่าวรายงานจากบ้านเปิ่งเคลิ่ง พื้นที่สุดเขตแดนประเทศไทย ชายขอบด้านอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก นายอำเภออุ้มผาง ร่วมกับ ผู้นำท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง ผู้ใหญ่ใจดีนำทุเรียนพื้นบ้าน ต้นฤดู จำนวนกว่า 60 ลูก ไปมอบให้เด็กๆ นักเรียนที่ศูนย์เด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง ซึ่งมีเด็กๆนักเรียนจำนวนกว่า 60 คน จะได้ลิ้มลองรสความอร่อยของทุเรียนพื้นบ้านเปิ่งเคลิ้ง ซึ่งถึงแม้ว่าพื้นที่ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก จะมีการปลูกทุเรียนจำนวนมาก แต่ส่วนมากก็จะมีพ่อค้ามารับถึงที่เพื่อนำไปจำหน่าย และเด็กๆบางคนก็มีฐานะยากจน โอกาสที่จะเข้าถึงก็ยาก โดยในกิจกรรมในวันนี้ เด็กๆหลายคนบอกว่านี่คือครั้งแรกที่ผู้ใหญ่ใจดีนำทุเรียนบ้านเปิ่งเคลิ่ง มาให้ได้ลิ้มรสถึงความอร่อยของทุเรียน ซึ่งเด็กๆ เคยเห็น แต่ไม่เคยได้กิน 
       เรามาดูความน่ารักของเด็กๆ กับการลิ้มรสทุเรียนบ้านเปิ่งเคลิ่ง กลับความอร่อยในครั้งหนึ่งของชีวิตกัน ทุเรียนเปิ่งเคลิ่ง เป็นทุเรียนพื้นบ้าน หรือเรียกกันว่าทุเรียนป่าที่อยู่คู่ มากับหมู่บ้าน นับร้อยปี เป็นผลไม้ประจำหมู่บ้านและยังมีมังคุด เงาะ ที่เป็นผลไม้จากธรรมชาติในท้องถิ่น

ด้านนายมาโนช โพธิ์เนียม นายอำเภออุ้มผาง กล่าวว่า ตนเองพร้อมด้วย นายคมสันต์ การะเกดพนา สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแม่จัน คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลแม่จัน ฝ่ายปกครองกองร้อยรักษาดินแดนอำเภออุ้มผาง ร่วมกัน นำทุเรียนพื้นบ้าน ที่เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของบ้านเปิ่งเคลิ่ง โดยทุเรียนสวนของนายคมสันต์ การะเกดพนา อายุ 43 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแม่จัน นอกจากทุเรียนแล้วยังมีเงาะ มาให้เด็กๆได้ชิมรสชาติ ที่แสนจะอร่อย สร้างความประทับใจ ให้กับคุณครูและเด็กๆ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ติดชายขอบอำเภออุ้มผาง สุดเขตประเทศไทย มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นหมู่บ้านที่ห่างไกลตัวจังหวัดตาก มากที่สุด กว่า 300 กิโลเมตร 
                                                                                               

เกษมสันต์ ไชยเดช ข่าวภูมิภาค / ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...