ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“จังหวัดจันทบุรี พัฒนามาตรฐานสถานที่ชำแหละเนื้อสุกร สร้างความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค”
11 มิ.ย. 2567

10 มิ.ย.67 เวลา 09.30 น.นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแผนงานประกอบกิจการฆ่าสัตว์ จังหวัดจันทบุรี มีน.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี เป็นเลขานุการ คณะกรรมการ ประกอบด้วย อุตสากรรมจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด และนายกเทศมนตรีตำบลท่าหลวง เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนงานการขออนุญาตประกอบกิจการฆ่าสัตว์ ของนายฐานิศร์ ทองนพคุณ กำลังการผลิต 50 ตัวต่อวัน ณ ห้องประชุม สำนักงานเทศบาลตำบลท่าหลวง อ.มะขาม จากนั้น ลงพื้นที่ ม.8 ต.ท่าหลวง อ.มะขาม ตรวจสอบความเหมาะสมของสถานที่ที่จะก่อสร้าง แนะนำให้มีกระบวนการชำแหละเนื้อสัตว์ได้มาตรฐาน ถูกสุขลักษณะ และถูกต้องตามกฎกระทรวงการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ พ.ศ.2564 ออกตามความพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 ได้แก่ มีรั้วกั้นป้องกันบุคคลภายนอกและสัตว์พาหะนำโรคเข้าไปภายในอาคารได้ มีอุปกรณ์ทำสลบสัตว์ โครงสร้างอาคารมีความแข็งแรง อุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ต้องสามารถทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคได้ มีบริเวณรวบรวมมูลฝอย สิ่งปฏิกูลที่เหมาะสม มีการระบายน้ำทิ้งที่มีประสิทธิภาพ มีการแบ่งพื้นที่เป็นส่วนที่สะอาดและส่วนที่ไม่สะอาด มีมาตรการป้องกันไม่ให้เนื้อสัตว์ปนเปื้อนสิ่งสกปรก จัดให้มีพนักงานตรวจโรคสัตว์เพื่อตรวจโรคสัตว์ที่มีชีวิต และตรวจเนื้อสัตว์ก่อนนำออกไปจำหน่ายในตลาด ผู้ชำแหละเนื้อสัตว์ได้

รับการตรวจสุขภาพว่าไม่เป็นโรคติดต่อ รวมทั้งมีการขนส่งเนื้อสัตว์ที่ถูกสุขลักษณะ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคต่อไป

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ผู้สื่อข่าวจันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...