ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บ้านแมวพระทำ บอกบุญทาสแมวช่วยบริจาคค่าอาหาร
11 มิ.ย. 2567

            พระสร้างบ้านให้น้องแมว กว่า 40 ตัวอยู่ หลังมีผู้นำมาปล่อยจนออกลูกออกหลาน บอกบุญไปยังชาวบ้านวอนช่วยนำไปเลี้ยง หรือช่วยค่าอาหาร

             ที่วัดท่าข่อย หมู่ที่ 14 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พระต้องสร้างบ้านหลังเล็กๆไว้ให้แมวจำนวนกว่า 40 ตัว อยู่ ได้อยู่อาศัยไม่ไปเพ่นพ่านวิ่งไปทั่วเพราะขณะนี้แมวได้ออกลูกออกหลานจนทำให้มีจำนวนมาก เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

             พระมหาณรงค์เกียรติ คุณวุทโธ รองเจ้าอาวาส วัดท่าข่อย เปิดเผยว่า เริ่มต้นจากเจ้าอาวาสรูปเดิมที่เลี้ยงแมวไว้ จำนวนมาก เนื่องจากมีชาวบ้านนำมาปล่อยไว้ที่วัด และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังท่านเจ้าอาวาสรูปเดิมมรณภาพไปแล้ว ตนจึงรับช่วงต่อต้องเลี้ยงดูแลแมวทั้งหมด ที่อาศัยอยู่ที่วัดจนผู้ใหญ่บ้านมีความคิดบอกให้สร้างบ้านหลังเล็กๆไว้ให้แมวอยู่ต่างหากเป็นสัดเป็นส่วน เพื่อไม่ให้แมวออกมาเดินเพ่นพ่านก่อกวนพระและญษติโยมที่มาทำบุญ รวมทั้งรอบๆบริเวณกุฏิพระหรือบริเวณวัด ให้อยู่เป็นที่เป็นทาง

โดยพระกับชาวบ้านได้ช่วยกันทำเป็นบ้านหลังเล็กๆไว้ด้านหลังของวัด ให้น้องแมวได้อาศัยเป็นที่อยู่ และให้อาหารให้เป็นที่เป็นทาง ในช่วงเช้าและตอนเย็นแมวทั้งหมดก็จะมารวมตัวกันที่บ้านเหล่านี้ เพื่อรอกินอาหาร ที่พระและชาวบ้านที่ใจบุญ นำอาหารมาให้กันตามอัตภาพ กินอิ่มบ้างไม่อิ่มบ้าง ส่วนใหญ่จะได้ข้าวจากพระบิณฑบาตพระฉันเหลือก็จะนำมาเลี้ยงแมว กินเพื่อประทังชีวิตไปวันๆ

              จึงอยากขอวอนผู้ใจบุญนำอาหารมาช่วยเลี้ยงแมวที่อยู่ในวัด เพราะทางวัดก็ไม่มีรายได้อะไร ไม่มีเงินซื้ออาหารมาเลี้ยง ได้แต่เรี่ยไรกับชาวบ้าน ช่วยกันซื้ออาหารมาไว้ให้แมวได้กิน และหากใครที่สนใจอยากจะนำแมวไปเลี้ยงก็มาแบ่งเบาภาระพระ นำไปเลี้ยงได้เลย อยากจะขอฝากหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้อง ให้มาทำหมันให้น้องแมว เพื่อไม่ให้เพิ่มจำนวนขึ้นจะเป็นการดี เพราะช่วงนี้แมวเริ่มออกลูกออกหลาน มาเยอะขึ้นเรื่อยๆก็สามารถโทรสอบถาม ได้ที่ พระจิรพัฒน์ อภิวฒฺฑโน โทร.  090 – 4027610  

                                           ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                              081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...