ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พ่อเมืองปทุมฯ ชวนเที่ยวงาน มหกรรมวิถีวัฒนธรรมปทุมธานี โชว์ Soft Power
11 มิ.ย. 2567

สื่อสารศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ
   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 มิ.ย.67 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรม จ.ปทุมธานี ผศ.บรรทม น่วมศิริ รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมวิถีวัฒนธรรมปทุมธานี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและเครือข่ายวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานีเข้าร่วมการแถลงข่าว
ณ ห้องประชุม Hole in One 1 โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟคลับ อ.เมือง จ.ปทุมธานี
   นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานี เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง มีตัวเลข GPP กว่าสี่แสนล้านบาทต่อปี โดยมาจาก ภาคอุตสาหกรรมการบริการเป็นหลัก ซึ่งในแต่ละโซนพื้นที่ของจังหวัด ยังมีความเหลื่อมล้ำกันอยู่ ที่สำคัญ ปทุมธานี เป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์มายาวนาน แต่ยังไม่ได้มีการนำเสนอให้เกิดความโดดเด่นน่าสนใจ การกำหนดจัดงานมหกรรมวิถีวัฒนธรรมปทุมธานีในครั้งนี้ เพื่อต้องการใช้วัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเป็นตัวเชื่อมในการพัฒนาจังหวัด สร้างความโดดเด่น แสดงตัวตนอัตลักษณ์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดปทุมธานี ให้น่าสนใจดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้มาเยี่ยมเยือน จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั้งในจังหวัดปทุมธานี จังหวัดใกล้เคียง และผู้สนใจทุกท่าน ได้มาสัมผัสเสน่ห์วิถีวัฒนธรรมของปทุมธานี ที่รวมทุกด้านในงานนี้

   ด้าน นางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรม จ.ปทุมธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี ได้บูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน ชุมชนและท้องถิ่น ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ผ่านวิถีการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและการบริการ ภายใต้นโยบายรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ในประเด็นการขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรม การสนับสนุนการสร้าง Soft Power ของประเทศ รวมทั้งการอนุรักษ์ ฟื้นฟูศิลปะ วัฒนธรรมและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อนำมาต่อยอดในการสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างโอกาสทางธุรกิจ ให้แก่ชุมชนโดยรอบ ให้เกิดความยั่งยืน โดยกำหนดจัดงานมหกรรมวิถีวัฒนธรรมปทุมธานี ระหว่างวันที่ 19 – 23 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การค้า ฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งภายในงาน มีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงดนตรีปี่พาทย์ การจัดจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรมและสินค้า OTOP กว่า 80 ร้าน การสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การสาธิตทำอาหารคาวหวานท้องถิ่น นิทรรศการ “ภาพเก่า เล่าอดีตและภาพถ่ายวิถีชีวิตเมืองปทุมธานี” การแสดงวัฒนธรรม ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงของศิลปินรับเชิญอีกมากมาย เช่น หญิง ฐิติกานต์ , เต๋า ภูศิลป์ และ แก๊ป The voice  เป็นต้น
   ทางด้าน ผศ.บรรทม น่วมศิริ กล่าวว่า ทางคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้มีส่วนเข้ามาร่วมในงานมหกรรมวิถีวัฒนธรรมปทุมธานี โดยจะมีการจัดมหกรรมปี่พาทย์มอญ มาแสดงถึง 20 วง ทั้งที่เป็นวงอาชีพ วงจากสถานศึกษาและส่วนราชการต่าง ๆ ซึ่งปี่พาทย์มอญของจังหวัดปทุมธานี มีชื่อเสียงมากมาตั้งแต่ในอดีต รวมถึงจะมีการจัดพิธีไหว้ครู เพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจได้ร่วมในพิธีครั้งนี้ด้วย

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...