ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - จัดกิจกรรมจิตอาสา "พัฒนาที่ดินเพิ่มผลผลิตอ้อยในการผลิตน้ำตาล"
13 มิ.ย. 2567

เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

วันนี้ 12 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานกิจกรรมจิตอาสา "พัฒนาที่ดินเพิ่มผลผลิตอ้อยในการผลิตน้ำตาล"เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567 ภายใต้โครงการจิตอาสา "อุตสาหกรรมรวมใจ ดูแลสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ลม ไฟ" ณ โรงงานน้ำตาลเมืองกาญจน์ ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวรายงาน ฯ นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับ, นางอารยา อรุณานนท์ชัย ประธานบริหารกลุ่มบริษัทน้ำตาลราชบุรี กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ,จิตอาสา ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันเครือข่ายในกระทรวงอุตสาหกรรม เกษตรกรชาวไร่อ้อย ร่วมกิจกรรม ฯ 

โดยกิจกรรม ประกอบด้วยการจัดอบรมเกี่ยวกับ "การวางแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินและการปรับปรุงบำรุงดินในการปลูกอ้อย" การมอบชุดของขวัญจากกรมพัฒนาที่ดิน(ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ) การมอบพันธุ์อ้อย และการสาธิตการปรับปรุงดินและการใส่ปุ๋ย เพื่อสร้างจิตสาธารณะและปลูกจิตสำนึกในการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม พร้อมตั้งมั่นที่จะสืบสานพระราชปณิธานอันแน่วแน่ของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท และสร้างสรรค์คุณประโยชน์เพื่อชาติสืบไป

ปัจจุบันปริมาณอ้อยเข้าหีบที่ผ่านมาย้อนหลัง พบว่ามีแนวโน้มต่ำลงทุกปีซึ่งจากรายงานปริมาณอ้อยเข้าหีบ ปี 2566/2567 มีปริมาณอ้อยเข้าหีบเพียง 82 ล้านตัน น้อยกว่าปีที่ผ่านมาที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบ 93 ล้านตัน เนื่องจาก ต้นอ้อยเติบโตได้ไม่เต็มที่ ทำให้คุณภาพที่ได้ลดลงและมีปริมาณระดับความหวานที่ต่ำ ส่งผลให้ผลิตน้ำตาลได้น้อยลง โดยสาเหตุสำคัญประการหนึ่ง คือ สภาพดินมีความเสื่อมโทรมเมื่อปลูกพืชชนิดเดียวกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้ขาดสารอาหารและแร่ธาตุ ดังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม เล็งเห็นความสำคัญของการช่วยเหลือ ชาวไร่อ้อย ในการส่งเสริมความรู้สำหรับการปรับสภาพและการฟื้นฟูพื้นดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ สามารถเก็บเกี่ยวอ้อยให้ได้ปริมาณและคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นอีกครั้ง 
   ///////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...