ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - คุณยายใจดีวัย 90 ปี ลูกหลานจุดเทียนเป่าเค้กสุดอาลัย ร่วมจัดวันเกิดคุณแม่วันเพ็ญ อายุครบ 90 ปี ซึ่งเสียชีวิตก่อน 4 วัน
13 มิ.ย. 2567

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักในตำบลท่าล้อ อำเภอท่าม่วง จ.กาญจนบุรี  ได้มีพิธีสวดอภิธรรมศพ คุณแม่วันเพ็ญ ห้าวหาญ อายุ 89 ปี ซึ่งในวันนี้นอกจากจะสวดอภิธรรมแล้วยังมีการจัดวันเกิดจุดเทียนเป่าเค้กให้กับคุณแม่วันเพ็ญ เนื่องในวันครบรอบอายุ 90 ปีอีกด้วย กำหนดสวดอภิธรรม ตั้งแต่ วันที่ 9 มิถุนายน 67 และจะมีพิธีฌาปนกิจในวันที่ 13 มิถุนายน 67 ที่เมรุวัดท่าล้อ (บ้านทอง) ตำบลท่าล้อ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป 

ภายในพิธีได้มีเหล่าญาติพี่น้องลูกหลานและคนรู้จักมากันหลายคน ซึ่งมาร่วมพิธีกันตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ บรรยากาศเต็มไปด้วยความอาลัย คุณแม่วันเพ็ญ ห้าวหาญ เกิดเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2477 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 สิริรวมอายุ 89 ปี และวันนี้วันที่ 12 มิถุนายน 2567 จะครบอายุ 90 ปี ซึ่งครอบครัวลูกหลาน ก็ได้กะว่าจะจัดงานวันฉลองวันเกิดให้กับคุณแม่วันเพ็ญ แต่ท่านก็มาเสียชีวิตเสียก่อน หลังจากสวดอภิธรรมเสร็จเรียบร้อยแล้วครอบครัวจึงได้จัดเตรียมเค้ก วนิลาขนาด 1 ปอนด์ โดยมีข้อความด้วยรักและอาลัยจากลูกหลาน พร้อมปักเทียน 9 เล่มและก็มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าตั้งโรงศพ พร้อมกับร้องเพลง Happy Birthday 3 รอบและมีการตัดแต่งเค้กให้กับคุณแม่วันเพ็ญ และลูกหลานได้ไปทานกันเพื่อเป็นสิริมงคล เพราะว่าเป็นเค้กของคุณย่าและคุณยาย คุณแม่วันเพ็ญ ห้าวหาญ ตัดเค้กแบ่งกันทานเป็นมงคลแห่งชีวิต

นางสุวรรณี  วงษ์จู อายุ 49 ปี หลานของคุณแม่วันเพ็ญได้กล่าวว่า วันนี้เป็นวันเกิดของคุณยายวันเพ็ญ ห้าวหาญ ซึ่งวันนี้จะอายุครบ 90 ปี บริบูรณ์ แต่คุณยายก็อยู่ไม่ถึง 90 ปี อีกไม่กี่วันเอง จริงๆแล้วเขาอายุครบรอบขนาดนี้คนอายุ 90 ก็จะน้อย ก็ตั้งใจจะจัดให้ปีนี้ก็เขาก็อยู่ไม่ถึง เป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนคาดไม่ถึงว่าจะต้องมาจัดงานวัดเกิดในวันที่ไม่อยู่แล้ว จริงๆแล้วก็อยากให้เขาอยู่กับลูกหลานไปอีกนานๆ นิสัยคุณยายเป็นคนใจดี ดูแลลูกหลานเลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน ลูกหลานทุกๆคนก็จะมารวมกันที่บ้านใหญ่จนโตจนมีครอบครัวถึงจะแยกกันไป ส่วนใหญ่ก็จะอยู่รวมกันเป็นครอบครัวมีปู่ย่า ปู่เสียไปก่อนถึงมาเป็นยาย แขกที่มาก็เยอะมีทั้งรุ่นลูกรุ่นหลานรุ่นเหลน ก็มาร่วมอาลัยคุณยายวันเพ็ญ ห้าวหาญ ขอฝากถึงครอบครัวอื่นๆ ทุกครอบครัวก็มีคนแก่ที่ต้องดูแล ก็อยากให้ดูแลในวันที่เขามีชีวิตอยู่ รักเขาดูแลเขาเพราะว่าเขาอยู่กับเราไม่นาน เช่นเดียวกับเราวัฐจักรของชีวิตก็ต้องมีวันนี้เหมือนกัน มีคนที่รักก็ดูแลกันให้ดีที่สุด
   /////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...