ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บริษัท Power Next ร่วมกับบริษัท พยัคฆ์ มอเตอร์ ทุ่มทุนกว่า 3,000 ล้านบาท นำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
14 มิ.ย. 2567

เปิดให้กลุ่มนักศึกษามหาลัยชั้นนำเช่าในราคาสุดพิเศษ ม.อุบลฯเป็น 1 ใน 8 มหาวิทยาลัยนำร่อง

ที่ศุนย์บริการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Power Next หน้ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี บริษัทPower Next จับมือกับ บริษัทพยัคฆ์ มอเตอร์ ได้เปิดศุนย์บริการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพื่อให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเช่าขับเพื่อใช้ในการเดินทางไปเรียนและเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันในระแวกใกล้เคียง โดยคิดค่าเช่าต่อเดือนเพียงแค่เดือนละ 1,250 บาท พร้อมเปิดจุดบริการตู้สลับเปลื่ยนแบตเตอรี่ ในรั่วมหาวิทยาลัย อีก 5 จุด การปล่อยเช่าก็เพียงแค่น้องๆนักศึกษานำบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรนักศึกษา มาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่ศุนย์บริการ จากนั้นก็ทำการโหลดติดตั้งแอป พร้อมถ่ายรุปเพื่อยืนยันตัวตน ก็สามารถนำรถออกไปขับได้เลย และช่วงนี้ทางบริษัทมีโปรโมชั่นสุดพิเศษ จองการเช่ารถวันนี้เพียง 100 บาท ได้สิทธิ์ขับฟรีเป็นเวลา 1 เดือนสำหรับการเช่าก็คิดในราคาถูกๆ เพียงแค่เดือนละ 1,250 บาท เท่านั้นเอง

เมื่อนำรถออกไปขับแล้วก็ไม่ต้องคอยกังวลอีกว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการซาร์จแบตเตอรี่ เพราะทางบริษัทได้ติดตั้งตู้สลับแบตไว้บริการมากถึง 5 จุดและไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆในการสลับแบตเตอรี่เลย การสลับแบตเตอรีก็สะดวกและรวดเร็วไม่ต้องมานั่งคอยซาร์จแบตเหมือนรถไฟฟ้าแบบทั่วไป สำหรับบริษัทPower Next และบริษัทพยัคฆ์ มอเตอร์ ได้ทุ่มเงินลงทุนมากกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อเปิดให้กลุ่มนักศึกษาไม่น้อยกว่า 30 สถาบันชั้นนำเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสลับแบตเตอรี่ โดยทำสัญญา 1 ปี คิดค่าเช่าต่อเดือนเริ่มต้นที่ 1,250 บาท และคาดหวังว่าในปีนี้จะปล่อยเช่าได้ 3,000-5,000 คัน อนาคตจะขยายเพิ่มทั้งมหาวิทยาลัยและชุมชนเมืองในท้องถิ่น ในส่วนของ บริษัท พยัคฆ์ มอเตอร์ ผู้นำเข้ามาประกอบและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ แบรนด์ ZEEHO, Horwin  โดยบริษัทพยัคฆ์ มอเตอร์ ร่วมมือกับ พาวเวอร์ เน็คซ์ ในการพัฒนา Smart Battery ในรูปแบบ Swappable ซึ่งเป็น Lithium Battery ที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด UN R136 ตลอดจนทั้งระบบตู้ชาร์จ และสลับแบตเตอรี่แบบ Fast Charge โดยมีการเชื่อมต่อ Big Data ผ่านเครือข่ายอัจฉริยะประสิทธิภาพสูง True5G และโดยได้ร่วมกับ มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ 8 แห่ง ได้แก่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยนเรศวร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คณะวิศวกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยทั้ง 8 แห่งเป็นการนำร่องการให้บริการโครงการระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy Platform) ด้วยการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการลดจำนวนการใช้รถจักรยานยนต์น้ำมัน เปลี่ยนมาใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสลับแบตเตอรี่กับโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบสลับแบตเตอรี่ที่ติดตั้งภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย

เป็นการให้บริการกับนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรในมหาวิทยาลัย ด้วยระบบแพลตฟอร์ม 60V ที่ให้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสลับแบตเตอรี่ จำนวน 3 รุ่น ได้แก่ Elektra 1, Elektra 2 และ SK1 มีค่าเช่าเริ่มต้นเดือนละ 1,250 บาท โดยรวมค่าจดทะเบียน ฟรีประกันอุบัติเหตุ ฟรีซ่อมบำรุง (ยกเว้นปะยาง) พิเศษสุดฟรีสลับแบตเตอรี่ได้ตลอดอายุสัญญา และช่วงนี้ฟรีของแถม (จำนวนจำกัด) โดยผู้สนใจขอใช้บริการจะต้องมีใบขับขี่ บัตรนักศึกษา อาจารย์หรือบุคคลากรใช้เอกสารรับรองจากทางมหาวิทยาลัย เป็นต้น การให้นักศึกษาเช่ารถมอเตอร์ไฟฟ้าใช้นั้น เป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของนักศึกษาและผู้ปกครอง ตลอดจนร่วมกันพัฒนางานวิจัยและบุคลากรด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีแบตเตอรี่ ประสิทธิภาพชิ้นส่วนยานยนต์และวัสดุที่ยั่งยืน ระบบสารสนเทศบริหารจัดการ การวิเคราะห์ข้อมูล และการออกแบบนวัตกรรม ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อนและร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เป็นมลพิษทำลายสุขภาพของระบบทางเดินหายใจของนักศึกษาและประชาชน”  และในอนาคตทางบริษัทได้พัฒนาโครงการระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy Platform) ระบบแพลตฟอร์ม 72V สำหรับระบบนิเวศ (Ecosystem) รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและระบบโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบสลับแบตเตอรี่ เพื่อรองรับการใช้งานหลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ความเร็วและระยะทาง ระบบแพลตฟอร์ม 72V จึงมาพร้อมกับสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและรองรับฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น เหมาะกับการใช้งานเพื่อสนับสนุนการทำงานในองค์กรภาครัฐและเอกชน ธุรกิจรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ บริการจัดส่งอาหารและพัสดุ และจะขยายไปยังชุมชนเมืองให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่

สุธน ประกอบพร/จังหวัดอุบลราชธานี

//////////////////////////////////////////////////////////////////////

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...