ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แม่พิมพ์ใจฟู เรียงความลูกศิษย์ชั้นป 4 วันไหว้ครู
14 มิ.ย. 2567

           *****สุดประทับใจนักเรียนที่สอน ตั้งใจเรียนและจำคำพูดครูว่า"จะปั้นดิน ให้เป็นดาว"

         จากกรณีที่มีผู้ใช้ facebook ชื่อJanne Wipawadee ได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความว่า"อ่านแล้วมันก็ยังไง ยังไงอยู่เนอะ????บรรยายแบบกล้าๆกลัวๆยังไงแปลกๆ 5555  แต่ประโยคสุดท้ายรู้สึกภูมิใจ เพราะเคยบอกไว้ว่าเดี๋ยวครูจะปั้นดินให้เป็นดาว❤️✌️

        #ห้อง 7น่ารักที่สุด????"โดยภายในรูปภาพมีข้อความส่งความในใจ ผ่านพานไหว้ครูของเด็กนักเรียนเขียนว่า"ครูฉันชื่อครูเจนลักษณะเป็นคนที่ดุเหมือนเสือ น่ารักเหมือนแมว ครูจริงจังเรื่องการบ้าน ถ้าไม่ส่งการบ้านจะมือแดง ไม่กล้าขยับตัวใครจะลองบอกว่าอย่า ถ้าไปท้าจะไม่กล้าขยับตัว ครูเป็นคนใจดี ตีถึงกับเสียวไม่เหมือนแมวเหมียว ที่พูดไว้แต่ มีความใจดีมากๆเลย ถ้าเคยโดนครูตีเป็นเด็กดีได้เลยเชียว พูดถึงความดีให้ร้อยเต็มล้าน ครูเจนครับ ครูเจนหน้าโหดแต่อยู่โหมดนางฟ้า ผมจะเปลี่ยนจากดินให้เป็นดาวที่ดี ผมตั้งใจทำงานให้ดีเพราะกลัวครูเจนตี ผมอยากบอกครูเจนว่าผมมีความสุขที่รับมาจากครูเจน"ชื่อเด็กชายธนธรณ์ เพ็งพันธุ์ ชั้นป 4/7

            โดยในแต่ละปีวันไหว้ครู จะถูกกำหนดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือนมิถุนายน ซึ่งปี 2567 "วันไหว้ครู" ตรงกับวันที่ 13 มิถุนายน 2567 วัตถุประสงค์หลังเพื่อให้เป็นวันที่ลูกศิษย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษาพร้อมใจกันทำพิธีไหว้หรือบูชาครู ระลึกถึงพระคุณของครูผู้ให้การอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ได้เติบใหญ่มีวิชาความรู้ติดตัว ยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพครู

จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่าเรียงความและ facebook ที่โพสต์ลงมาในสื่อโซเชียลเป็นของคุณครูที่ชื่อคุณครูวิภาวดี รู้เสงี่ยม หรือชื่อที่นักเรียนเรียกครูเจน ครูประจำชั้นป.4/7 โรงเรียนมัธยมวัดใหม่กรงทองในพระราชูปถัมภ์ ส่วนนักเรียนที่เขียนเรียงความและสร้างใจฟูให้กับคุณครูชื่อเด็กชายธนธรณ์ เพ็งพันธุ์ หรือน้องต้นกล้า นักเรียนชั้นป.4/7 ซึ่งเป็นนักเรียนประจำชั้นของครูเจน

               ซึ่งในช่วงเช้าของวันที่ 13 มิถุนายน 2567 ที่โรงเรียนมัธยมวัดใหม่กรงทองในพระราชูปถัมภ์ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ได้จัดพิธีไหว้ครู โดยได้ให้นักเรียนแต่ละชั้นเรียนได้จัดทำพานไหว้ครู ในช่วงเช้า และที่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/7 ทางโรงเรียนได้ให้นักเรียนได้จัดทำโครงการพานไหว้ครู ประเภทสร้างสรรค์ และให้นักเรียนเขียนเรียงความส่งความในใจผ่านพานไหว้ครู ของแต่ละชั้นเรียน

ทางด้านเด็กชายชายธนธรณ์ เพ็งพันธุ์ หรือน้องต้นกล้า ได้กล่าวว่าความรู้สึกที่ตนได้เขียนเรียงความลงไปนั้นว่าตนมีความรู้สึกว่าครูเจนเป็นคนใจดีแต่ก็มีความดุบ้างนิดหน่อย และครูเจนก็เป็นคนที่น่ารัก และก็จะมีความดุมากๆเมื่อพวกตนและเพื่อนๆนักเรียนในห้องไม่ส่งการบ้าน โดยบางครั้งรู้สึกว่าครูเจนเหมือนเสือ แต่น่ารักเหมือนแมว และทุกครั้งที่เวลาครูเจนสอนตนและเพื่อนๆนักเรียนในห้อง จะบอกว่าจะเปลี่ยนพวกตนจากดิน ให้เป็นดาว ซึ่งตนรู้สึกว่าพวกตนยังเรียนไม่ดีพอและอยากจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด ซึ่งตนรักครูเจนมาก

             ทางด้านคุณครูสุภาวดี รู้เสงี่ยม หรือครูเจนได้กล่าวเพิ่มเติมว่าเนื่องด้วยวันนี้เป็นวันไหว้ครูและเป็นกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งทางฝ่ายบริหารรอแอ๋ว อยากจะให้นักเรียนมีส่วนเกี่ยวข้องและเขียนความในใจส่งถึงคุณครู โดยทางคุณครูที่อยู่ในโรงเรียนระดับประถมจะมีโครงงานกิจกรรมพานไหว้ครู ซึ่งเป็นการนำสิ่งของต่างๆมาประดิษฐ์เป็นพานไหว้ครู แล้วก็จะให้เด็กนักเรียนช่วยกันทำเป็นพานไหว้ครู แล้วก็จะมีการให้นักเรียนเขียนความในใจถึงคุณครูในแต่ละห้องและแต่ละชั้นเรียน ซึ่งหลังจากที่นักเรียนไปเขียนแล้วทางนักเรียนนำมาส่ง ทางตนก็จะตรวจและอ่านทุกบทความและเรียงความ ซึ่งตนจะรู้สึกมีความภูมิใจ ที่ทางนักเรียนให้คำมั่นสัญญากับทางตนว่าเขาจะเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดี เพราะตนเคยพูดกับนักเรียนเป็นประจำและพูดซ้ำทุกครั้งว่า จะเปลี่ยนเด็กๆนักเรียนในห้องนี้ จากดินให้เป็นดาวให้ได้

 แต่ทุกข้อความและเรียงความจะเขียนก็บอกว่าตนเป็นคนที่ดุ ซึ่งตนก็ยอมรับว่าตนดุ(หัวเราะ)แต่พวกตนอยากจะให้นักเรียนของตนให้ดี

ส่วนบทความของน้องต้นกล้าที่เขียนมานั้นและทำให้ตนสะดุด  ด้วยที่ตนเป็นครูสอนภาษาไทย แล้วพาน้องต้นกล้าเขียนบทความมาหาตนนั้น เป็นเจ้าบทเจ้ากลอน พอตนอ่านแล้วก็รู้สึกเอ๊ะ?ยังไง ดุเหมือนเสือใจดีเหมือนแมว เหมือนเกร็งๆจะเขียนว่าครูดุอย่างเดียวก็ไม่กล้ากึ่งๆกลางๆอะไรประมาณนี้ แต่หลังจากที่ตนอ่านจนจบบทความหรือเรียงความของต้นกล้าแล้ว สร้างความใจฟูและภูมิใจใจที่สุดให้ตนอย่างมากก็คือเขาจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เขาจะเป็นดาวที่ดี ตามคำที่ตนสอน

และตนอยากจะฝากถึงเด็กๆนักเรียนในห้องตนว่าทีตนดุและตนสอน เวลาตนดุแล้ว แต่ตนจะให้เหตุผลกับนักเรียนในห้องตลอด ว่าอยากให้ทุกคนได้ดี เพราะตนก็เหมือนแม่คนหนึ่ง

                                                              ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                       081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...