ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ก๋วยเตี๋ยวเป็ดคู่รักวัยเก๋า การันตีความอร่อยมากกว่า 50 ปี
17 มิ.ย. 2567

           ย้อนไป 50 ปี ใครที่ผ่านไปมาแถวอำเภอศรีมโหสถ หรือ อำเภอโคกปีบมักจะหาโฮกาสแวะเวียนไปทานก๋วยเตี๋ยวเป็ด ร้านก๋วยเตี๋ยวที่เป็นที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองผู้มาเยือนมาช้านาน นานก่อนที่ อำเภอโคกปีบจะเปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอศรีมโหสถ        

          งั้นวันนี้จะพาไปทานก๋วยเตี๋ยวเป็ดที่เปิดขายมาแล้วมากกว่า 50 ปี ร้านที่ว่า ว่าจะอร่อยเด็ดแค่ไหน  ถึงแม้ว่าร้านนี้จะเป็นร้านที่ไม่มรีป้ายชื่อ  แต่ก็เป็นที่รนู้จักกันในหมูนักชิม ว่า อยู่ตรงทางโค้ง ถนน 319 ขาไปฉะเชิงเทรา เลยโบราณสถานรอยพระพุทธบาทคู่ไปนิดเดียวสังเกตุด้านซ้ายมือจะมีทางลงไปที่ร้าน

           ว่ากันว่าก๋วยเตี๋ยวอร่อยหรือไม่อร่อยนั้นอยู่ที่น้ำซุป ร้านนี้ก็เช่นกันร้านนี้จะต้มน้ำซุปและตุ๋นเป็ดโดยใช้เตาฟืน ทำให้น้ำซุปที่ต้มออกมามีรสชาติหอมกลมกล่อม ส่วนเป็ดก็จะมีรสชาติที่นุ่มไม่มีกลิ่นสาบ ซึ่งทางร้านจะมีเมนูก๋วยเตี๋ยวเป็ด ข้าวหน้าเป็ด ข้าวขาหมู เกาเหลาเป็ด ขายราคาเริ่มต้นที่ 40 บาท เมื่อเดินเข้าไปจะพบกับเจ้าของร้านทั้ง 2 ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ที่คอยรับลูกค้าและเสิร์ฟอาหาร คือคุณตาสุรินทร์  ยะโสภา อายุ 75 ปี กับยายฉิมเตียง หรือยายเตียงอายุเท่ากันคือ 75 ปี สองตายายที่เป็นเจ้าของร้านที่นั่งรอลูกค้ามาทานก๋วยเตี๋ยว แต่ดูวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงา แต่ ถึงแม้จะขายได้น้อยจากเมื่อก่อนที่มีรายได้ตกวันละ 8.000 – 10.000 บาท  ก็ยังพอได้ขายให้กับลูกค้าประจำ

            คุณตาสุรินทร ยะโสภา กล่าวว่าตนเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวมาแล้วมากกว่า 50 ปี ก่อนโชว์หวานหอมแก้มคุณยายเตียง ส่วนคุณยายเตียงก็หอมแก้มตราสุรินทร์กลับ บ่งบอกถึงความรักที่มีให้กัน(จนผู้สื่อข่าวเขิน)ก่อนพูดต่อว่าชื่อร้านของตนร้านก๋วยเตี๋ยวสระข่อย แต่ก่อนตนเปิดขายอยู่ที่โคกปีบเยื้องไปรษณีย์ก่อนย้ายมาขายที่ร้านปัจจุบัน โดยขายก๋วยเตี๋ยวตั้งแต่ประมาณปีพ.ศ 2530 ซึ่งก่อนที่จะมาเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวตน 2 คน ทำอาชีพเชือดเป็ดมาก่อน ส่วนสูตรก๋วยเตี๋ยวก็เป็นการคิดสูตรขึ้นมาเองร่วมกับพี่ชายของตาสุรินทร์ ส่วนที่ได้ย้ายร้านมาเปิดตรงนี้ก็เพราะว่าอยากจะแยกบ้านมาเป็นส่วนตัวและเปิดร้าน  ตั้งแต่เกิดโรคระบาดโควิดมายอดการขายก็ลดลงมาเรื่อยๆ บวกกับมีการทำถนนที่สูงกว่าร้านจึงทำให้ลูกค้ามองไม่เห็นร้านยอดขายเลยไม่ดี

           ส่วนเมนูที่ตนอยากจะแนะนำก็จะเป็นก๋วยเตี๋ยวเป็ด ข้าวหน้าเป็ดข้าวขาหมู และลูกค้าสามารถสั่งเป็ดเป็นจานรับประทานก็ได้ จะขายอยู่ที่ราคาจานละ 100 บาท สวนก๋วยเตี๋ยวจะขายราคาเริ่มต้นที่ 40 บาท พิเศษ 50 บาท ลูกค้าสามารถโทรสอบถามเส้นทางหรือสั่งอาหารล่วงหน้าได้ที่เบอร์  084 – 550 1989

                                                           ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                      081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...