ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บุรีรัมย์กลุ่มเครือข่ายโคก หนอง นา นำกล้าไม้และพันธุ์ผักมอบแจกจ่ายประชาชนถวายในหลวง
17 มิ.ย. 2567

กลุ่มเครือข่ายโคกหนองนา จังหวัดบุรีรัมย์ ทำกิจกรรมแบ่งปันกล้าไม้และพันธุ์ผักจากแปลง มอบแจกจ่ายประชาชน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567

บุรีรัมย์/ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.67 นายประสงค์ เลไธสง ประธานกลุ่มเครือข่ายโคกหนองนา อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีการออกให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. และโครงการ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข วิถีใหม่ สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน ที่โรงเรียนสามัคคีเทพอำนวย หมู่ที่ 7 บ้านโนนม่วง ต.บ้านดู่ อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ ทางสมาชิกกลุ่มเครือข่ายโคกหนองนา อำเภอนาโพธิ์ จึงได้มีการนำกล้าไม้และพันธุ์ผักจากแปลงโคกหนองนา ของสมาชิกแต่ละคนมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน เพื่อร่วมกันสืบสานพระราชปณิธานในการอนุรักษ์ พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  

ทั้งเพื่อเป็นการณรงค์ส่งเสริมให้ทุกคนได้มาร่วมกันปลูกต้นไม้ สร้างป่าให้แผ่นดิน โดยต้นไม้ที่นำมาเฉพาะของตัวเองประมาณ 200 กว่าต้น และก็ยังมีของสมาชิกในกลุ่มอีกรวมกันแล้วก็หลายพันต้น ซึ่งตลอดทั้งปีทางกลุ่มตั้งใจว่าจะแบ่งปันกล้าไม้และพันธุ์ผักจากแปลงในลักษณะนี้ให้กับทุกคนที่อยู่โดยรอบไปเรื่อย ๆ โดยจะเป็นการหมุนเวียนนำต้นไม้มาจากสมาชิกในกลุ่มที่มีการเพาะพันธุ์ขยายไว้ และมีความสมบูรณ์ แข็งแรงแล้ว ออกแจกจ่ายให้กับคนที่สนใจได้นำไปปลูกในพื้นที่ของแต่ละคนที่มีและขยายพันธุ์ต่อในอนาคต


ซึ่งต้นไม้ส่วนใหญ่ที่นำมาในวันนี้ จะเป็นไม้ยืนต้น ไม้พื้นถิ่น เช่น ยางนา สะเดา ไม้สัก เนื่องจากเพาะง่าย โตได้ดี เหมาะกับพื้นที่ของอำเภอนาโพธิ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ราบสูง มีดินทรายแน่น และคนปลูกต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงปีที่ 1 แต่ถ้าเข้าปีที่ 2 ก็สามารถวางมือได้แล้ว ยกเว้นมีภัยแล้ง และนอกจากไม้ยืนต้นแล้ว ก็ยังมีไม้ผลที่สามารถนำไปปลูกไว้รับประทานได้มาแจกด้วยเช่นกัน ซึ่งจะอยู่ประมาณ 20% ของต้นไม้ที่นำมา ส่วนใครที่สนใจอยากมาเรียนรู้เกี่ยวกับโคก หนอง นา ก็สามารถมาดู มาศึกษาได้ สมาชิกกลุ่มเครือข่ายโคก หนอง นา อำเภอนาโพธิ์ทุกคน พร้อมถ่ายทอดความรู้ที่มีให้ เพื่อจะได้นำไปสร้างเป็นแหล่งอาหารให้กับคนในครอบครัว ซึ่งถ้ามาที่แปลงของตัวเองจะอยู่ในตำบลนาโพธิ์ บริเวณรอยต่อโซนใต้ของอำเภอนาโพธิ์กับอำเภอพุทไธสง สามารถมาได้ทุกวันเพราะอยู่ตรงนั้นตลอดเวลา ยกเว้นมีธุระที่จะต้องไปทำ
(จุดาพร จันทรมาศ /บุรีรัมย์/00872564788)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...