ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชา กาแฟโบราณร้อยปีจากรุ่นอากงถึงรุ่นหลาน
18 มิ.ย. 2567

           จากเสื่อผืนหมอนใบข้ามน้ำข้ามทะเลจากเมืองจีนสู่สยามเพื่อมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร มาปักหลักที่ ตลาดท่าประชุม สมัยรัชกาลที่ 5 หรือเมื่อร้อยปีที่ผ่านมา ด้วยการขาย ชากาแฟจนครอบครัวเป็นปึกแผ่น ทั้งยังสร้างอาชีพต่อมาจนถึงรุ่นที่ 3  ร้อยปีย่อมเป็นที่เชื่อได้ถึงความอร่อยเสมอต้นเสมอปลายจนถึงปัจจุบัน

         ริมถนนในตลาดท่าประชุม หน้าธนาคาร ธกส.สาขาท่าประชุม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จะมีร้านขายกาแฟโบราณเล็กๆ มีป้ายบอกว่าร้านลุงฉ่อย กาแฟโบราณ ที่ย้ายมาจากฝั่งตรงข้ามเมื่อ 40 ปี เนื่องจากต้องมีการพัฒนาพื้นที่ แต่ลูกค้าก็ยังคงเหนียวแน่นตามมาซื้อเช่นเดิมเพราะด้วยความอร่อยของกาแฟโบราณและชาที่หอมละมุน เป็นการรักษาคุณภาพจากรุ่นแรกมาสู่รุ่นที่สาม

           ทุกๆเช้าคุณชัยวัฒน์  รวมทรัพย์ หนุมใหญ่วัย53 ปี จะออกมาทำหน้าที่แทนลุงฉ่อย ผู้เป็นเตี่ยหรือพ่อที่พึ่งเสียได้ไม่นาน แรกๆจะมีคุณแม่ดวงสมร หรือป้าฟา ออกมาด้วยแต่เนื่องจากอายุและสุขภาพป้าฟาจึงออกมาบ้างไม่ออกบ้าง แต่คุณชัยวัฒน์ ก็ทำหน้าที่แทนลุงฉ่อยได้ไม่ตกหล่นทำให้ทุกวันยังคงมีลูกค้าทั้งเก่าและใหม่มาอุดหนุนไม่ขาด จนทำให้วันหนึ่งจะขายชา กาแฟโบราณได้ ไม่ต่ำกว่า 80 แก้ว บางครั้งมากถึง 100 แก้วก็เคยมี

         คุณชัยวัฒน์ บอกว่า ชา กาแฟโบราณเป็นสูตรเฉพาะของอากงที่เตี่ยได้รับตกทอดมาจนถึงรุ่นตนคือรุ่นที่ 2 ครึ่ง ที่ว่ารุ่น 2 ครึ่ง เพราะยังไม่กล้าบอกว่าเป็นรุ่นที่สามเพราะบางวันก็ยังมีแม่ออกมาช่วยเลยขอเป็นรุ่นที่ 2 ครึ่งไปก่อน ชา กาแฟของร้านลุงฉ่อยเป็นการชงแบบใช้ถุงซึ่งปัจจุบันแทบจะไม่มีร้านไหนใช้ ส่วนใหญ่จะเป็นชาหรือกาแฟสำเร็จรูปหรือกาแฟผงนำมาชง  ซึ่งข้อดีของกาแฟ หรือชาชงแบบโบราณคือใช้ถุงชง จะได้รสชาติที่หอมละมุนลิ้นกว่ากาแฟหรือชาผง คนที่ทานแล้วบางคนไม่ไปทานกาแฟผงอีกเลยก็มี คุณชัยวัฒน์ ยังบอกด้วยว่า นมก็มีส่วนสำคัญ ต้องเลือกนมข้นหวานที่ใช้ในการผสมรวมกับนมสดที่เพิ่มความมัน ที่สำคัญอีกอย่างไม่หวงนมไม่ผสมน้ำตาลจึงทำให้ชากาแฟสูตรลุงฉ่อยอร่อยร้อยปี ส่วนชาหรือกาแฟนั้นคุณชัยวัฒน์บอกว่า สั่งมาจากร้านที่สมัยอากงใช้และรู้กันในกลุ่ม

          ใครที่อยากชิมความอร่อย ขา กาแฟโบราณ สูตรลุงฉ่อยมรดกจากอากง ผ่านไปตลาดท่าประชุมจะเห็นร้านเล็กๆตั้งอยู่นิมถนนหน้าธนาคาร ธกส.สาขาศรีมหาโพธิ ราคาแก้วละ 25 บาท รสชาติอร่อยกว่ากาแฟ หรือชาแก้วละร้อย ขายทุกวัน 7 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ไม่มีวันหยุดครับ

                                                    ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                           081-2863615

        

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...