ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปางช้างลูกดกสวนนงนุชพัทยา เดือนมิถุนายนเดือนเดียวตกลูกถึง 3 เชือก ฉลองอย่างยิ่งใหญ่
19 มิ.ย. 2567

   วันนี้ (19 มิ.ย. 67) เวลา 9.00 น. ที่ สวนนงนุชพัทยาได้จัดพิธีรับขวัญช้างขึ้น ณ ลานแสดงช้าง ได้นิมนต์พระครูเกษมกิตติโสภณ เจ้าคณะตำบลภูตาหลวง วัดสามัคคีบรรพต มาประกอบพิธีรับขวัญน้องช้าง ตามประเพณีของสวนนงนุชพัทยา โดยแม่ช้างพังษุษราคัม อายุ 29 ปี ตกลูกมาแล้ว 3 เชือกและเชือกที่ 4 ตกลูกเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 04.00 น. ซึ่งมีสุขภาพแข็งแรงและอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่

   นายกัมพล ตันสัจจา  ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า มีความรู้สึกดีใจที่ในเดือนมิถุนายนเดือนเดียวมีช้างตกลูกถึง 3 เชือกและลูกชางตัวนี้เป็นเชือกที่ 4 ของปี โดยในเรื่องของความพร้อมนั้นทางเราได้จัดทีมสัตวแพทย์และควาญช้างดูแลอย่างดีและยังได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง จากกรมปศุสัตว์และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นแห่งแรกของประเทศไทย ขณะนี้มีช้างอยู่ในความดูแลถึง 78 เชือก
   สำหรับการจัดขบวนรับขวัญช้าง ประกอบไปด้วย ขบวนนางรำกว่า 50 คนและโขลงช้าง จำนวน 30 เชือก และดำเนินการโดยพิธีคล้องพวงมาลัยและสายสิน ลงแป้งเจิมหน้าผากแม่ช้างและลูกช้างเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกันนี้ท่านประสวนนงนุชพัทยา ก็ได้ตั้งชื่อให้น้องช้างว่า"พลายองอาจ" และปางช้างสวนนงนุชพัทยามีช้างใกล้ตกลูกอีกจำนวนมากในปีนี้ จึงจัดได้ว่า ปางช้างสวนนงนุชพัทยาเป็นปางช้างแม่ลูกดกก็ว่าได้

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...