ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ คัดเลือกเมนูอาหาร ประจำอำเภอและจังหวัด เพื่ออนุรักษ์ความเป็นไทย
20 มิ.ย. 2567

         วันที่ 19 มิถุนายน 2567 เวลา 13.30น. ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรมจังหวัด พร้อมด้วย ประธานสภาวัฒนธรรม อำเภอ ทั้ง 18 อำเภอ ได้เข้าร่วมประชุม เพื่อปรึกษาหารือพิจารณาเสนอคัดเลือกเมนูอาหารถิ่น ประกอบด้วยอาหารคาว อาหารว่าง และอาหารหวาน เพื่อคัดเลือก ให้เป็นเมนูอาหาร ระดับจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศ
   นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับ อาหารถิ่น สูู่มรดกทางวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ความเป็นไทย ( Thailand best local food)  "The Lost Taste" ประจำปี พ ศ 2567 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมข้อมูลเมนูอาหารถิ่น ที่กำลังจะเลือนหาย ยกระดับ พัฒนา สร้างสรรค์ เป็นอาหารถิ่นของจังหวัด และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ เผยแพร่องค์ความรู้ และภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ของประเทศ ตลอดจนนำเสนอเมนูอาหารที่สร้างสรรค์ จากอาหารพื้นบ้าน เพิ่มมูลค่าอาหาร ต่อ
ยอดวัตถุดิบ ที่เป็นสมุนไพรจากชุมชน ให้สามารถนำเสนอใน มิติของความแตกต่าง แปลกใหม่ และเป็นสากล ตลอดเล็งเห็น 

90%

ถึงโอกาสในการปลูกฝังค่านิยม การรับประทานอาหาร ที่ปรุงจากอาหารพื้นบ้าน แก่เยาวชน รุ่นใหม่สืบไป "
     นางศิรดา มะลาสาย กล่าวต่อว่า โดยทาง วัฒนธรรม จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ดำเนิน ขั้นตอนดังนี้ เริ่มจากแต่งตั้งคณะกรรมการการระดับจังหวัด ประกาศเปิดรับสมัครเมนูอาหารระดับจังหวัด ประชุมพิจารณาคัดเลือกเมนูอาหารถิ่น ให้เหลือประเภทละ 3 เมนู (อาหารคาว อาหารว่าง และอาหารหวาน) ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนในพื้นที่ ร่วมโหวต สุดยอดเมนูอาหาร ผ่านสื่อสารทุกช่องทาง และจังหวัดเตรียมความพร้อมขับเคลื่อน ร่วมกับเครือข่าย หาร้านจำหน่าย รสชาติที่หายไป  " The Lost Tast"ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2567 นี้
     ในที่ประชุม ได้มีประธานสภาวัฒนธรรม ของแต่ละอำเภอ ได้เสนอเมนูอาหารของแต่ละอำเภอ มาอย่างหลากหลาย เช่น นายสมบูรณ์ นาสาทร ประธานวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรี เสนอเมนูอาหาร แจงผักสะอ้อย ก้อยหน่อหวาย ของว่างเสนอ
 ข้าวเกรียบมะม่วงมหาชนก และไอศครีม ของหวานเสนอบ่ายโบกบักม่วงน้อย และมีประธานสภาวัฒนธรรมแต่ละอำเภอ ได้ร่วมกันเสนอเมนูอาหารที่หลากหลาย เช่นอำเภอกุฉิ
นารายณ์ เสนอแกงอ๋อมหอยจูบ อำเภอนาคูเสนอ ลาบหวาย ตำเมี่ยงนาคู ข้าวเม่ากะทิสด เป็นต้น

สมบูรณ์  นาสาทร
ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...