ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ลาออกอีกจังหวัด! นายก อบจ.พิษณุโลกทิ้งเก้าอี้ก่อนครบวาระ
21 มิ.ย. 2567

ตามรอยนายกอบจ.นครสวรรค์ ปทุมธานี และ อบจ.พะเยา..นายก อบจ.พิษณุโลกทิ้งเก้าอี้ก่อนครบวาระอีกจังหวัด เลี่ยงกฎ 180 วัน กระทบค่าใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.67 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้พูดคุยกับปลัดอบจ.พิษณุโลกระหว่างร่วมประชุมสภากาแฟของ อบจ.พิษณุโลก ซึ่งจัดขึ้นทุกเช้าวันอังคารและพฤหัสฯ ว่า ตนได้ลาออก และให้ปลัดทำหน้าที่รักษาราชการแทน

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก  เปิดเผยว่า ตนเพิ่งยื่นหนังสือประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ต่อนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากกฎ 180 วัน ตามกฎหมายปี 2562 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บังคับใช้กับผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น โดยกำหนดโทษการกระทำความผิดสูงทั้งจำคุกและตัดสิทธิทางการเมืองได้ ทำให้เกิดความลำบากใจในการปฏิบัติหน้าที่

เช่น ค่าใช้จ่ายในห้วงนี้ ต้องนำไปรวมกับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับลงสมัครหาเสียงเลือกตั้ง ดังนั้นวงเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งอาจจะไม่เพียงพอ เพราะต้องลงบัญชีค่าใช้จ่ายนับตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.เป็นต้นไปจนถึงวันเลือกตั้งกรณีครบวาระ ระหว่างนี้จึงให้ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก รักษาการตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกแทน โดยการลาออกมีผลวันนี้ 20 มิถุนายน 2567

แหล่งข่าวผู้บริหาร อบจ.พิษณุโลกเปิดเผยว่า นายกได้เรียกปลัด อบจ.พล.ไปพบ เพื่อบอกว่าตัวเองได้ลาออกมีผลวันนี้ คือ 20 มิ.ย. 67 ส่วนบุคคลอื่นยังไม่เป็นที่เปิดเผยวงกว้าง เนื่องจากยังไม่มีหนังสือจากผู้ว่าฯจึงไม่สามารถมีการแถลงข่าวใดๆ ช่วงนี้ยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการตามกฎหมาย เพราะนายก อบจ.พล.ฯ เพิ่งเซ็นลาออกเช้าวันนี้เอง

ผู้สื่อข่ายงานว่า การลาออกของนายกอบจ.พล.ตามรอยนายก อบจ.นครสวรรค์ ปทุมธานี และล่าสุด อบจ.พะเยา ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ กล่าวได้ว่าเป็นวิธีของนักการเมืองไทยที่นิยมเพื่อเลี่ยงกฎ 180 วัน กรณีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นห้วงนี้ต้องนำไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการเลือกตั้ง เรียกว่า จ่ายซองทำบุญงานศพ แทบไม่ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...