ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ติวเข้มออกแบบ "ระบบสุขภาพปฐมภูมิที่พึงประสงค์"
21 มิ.ย. 2567

อบจ.สกลนคร จัดประชุมเชิงปฏิบัติการรศึกษาวิจัย

ระบบสุขภาพปฐมภูมิที่พึงประสงค์ แก่เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ที่อยู่ในสังกัด ให้ประชาชนเข้าถึงบริการเพื่อสุขภาพที่ดี

วันที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2567 ที่ศูนย์บริหารจัดการน้ำ อ.เมือง จ.สกลนคร ดร ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร เป็น ประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการออกแบบ "ระบบสุขภาพปฐมภูมิที่ พึงประสงค์" โดยนายเจษปฐมพงศ์ ธนเดชาพิทักษ์ หัวหน้าฝ้ายบริหารงานสาธารณสุข รักษาการ ผอ.กองสาธารณสุข รายงานว่าการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ด้วยกรอบแนวคิด Six Building Blocks of a Health System ทั้งนี้สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ได้อนุมัติงบประมาณเพื่อสนับสนุนโครงการศึกษาวิจัย "รูปแบบการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่ อบจ.ที่ทำให้
ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพปฐมภูมิได้ดีขึ้น" ให้แก่วิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิจัยและยกระดับรูปแบบและกลไกการอภิบาลระบบสุขภาพปฐมภูมิในพื้นที่ 11 จังหวัดต้นแบบ 

ได้แก่ ระยอง ปราจีนบุรี ปัตตานี สกลนคร กำแพงเพชร น่าน ลำปาง เชียงใหม่ สุโขทัย เพชรบูรณ์ และอุบลราชธานี ซึ่งเป็นจังหวัดที่ อบจ.ได้รับการถ่ายโอน รพ.สต.ตามแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอน การกระจายอำนาจให้แก่ อปท. (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ด้านการถ่ายโอนภารกิจ
และประกาศคณะกรรมการกรกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่อง หลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และ รพ.สต.ให้แก่ อบจ  โดยมีระยะเวลาการดำเนินการ
ศึกษาวิจัย 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2567 - 25 กันยายน 2567

ดร ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร กล่าวว่า
การประชุมชิงปฏิบัติการครั้งนี้จะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพปฐมภูมิได้ดีขึ้น ซึ่ง อบจ.สกลนคร ได้รับการถ่ายโอน รพ.สต จำนวน 149 แห่ง คิดเป็น 88.69 % ถือเป็นจำนวนมากที่ได้รับการถ่ายโอน ตนมีความยินดีอย่างยิ่งที่ จ.สกลสคร ได้รับเลือกเป็นจังหวัดต้นแบบในการวิจัย"รูปแบบการถ่ายโอน รพ.สต.ให้แก่ อบจ.ที่ทำให้
ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพปฐมภูมิได้ดีขึ้น"เชื่อว่าประชาชนจะมีสุขภาพที่ดีขึ้น

//////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...