ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบจ.กำแพงเพชร ยกระดับเปิดห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ บริการประชาชนและเด็กนักเรียนสู่ยุคดิจิทัล
21 มิ.ย. 2567

    ที่ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ถนนสิริจิต ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้เป็นประธานในพิธีเปิดห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ E-Library โดยมีคณะที่ปรึกษานายก องค์การบริหารส่วนจังหวัด นายอำนวย ตาวงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนางรัตนา เพ็ชร์ทูรย์ ผู้อำนวยการกองการศึกษาฯ พร้อมคณะครู ผู้บริหารโรงเรียนร่วมด้วย

    นายสุนทร รัตนากร กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรได้เล็งเห็นความสำคัญในด้านการศึกษา ทั้งในและนอกระบบ การศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ด้วยตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาทางด้านสติปัญญาและเกิดความรู้ที่เท่าทันกับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล การจัดตั้งห้องสมุดห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ E-Library ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการเรียนรู้ E-Library ตามนโยบายขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะจังหวัดกําแพงเพชร (Kamphaeng Phet Smart City) พร้อมเป็นการให้บริการนักเรียนทั้งในสังกัด โรงเรียนทั่วไปตลอดจนผู้สนใจด้านการศึกษา ค้นคว้า ด้วยระบบสืบค้นข้อมูลที่ทันสมัยช่วยให้เกิดการเข้าถึงความรู้ที่มีความสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชร ได้ใช้บริการเข้าถึงสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่จะตอบสนองความต้องการด้านสารสนเทศในยุคปัจจุบันได้ หรือแม้ช่วงเวลาผู้ปกครองเดินทางมาออกกำลังกายภายในสนามกีฬาใกล้เคียง ก็สามารถให้บุตรหลานมาเรียนรู้หรือใช้ประโยชน์ในภายในห้องสมุดดังกล่าวได้เช่นกัน ขณะนี้ได้มอบให้บรรณารักษ์ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรได้เข้ามาทำหน้าที่ในการควบคุมดูแลและให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมายดังกล่าว


     สำหรับห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ E-Library  เป็นห้องสมุดที่สามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการทํางานได้ตลอดเวลา มีการนําเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การเข้าถึงความรู้เกิดความสะดวกยิ่งขึ้น เช่น ระบบการสืบค้นหรือการยืมคืนออนไลน์ การให้บริการคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต มีการออกแบบการใช้พื้นที่ที่หลากหลายและทันสมัย โดย ห้องสมุดประกอบด้วยพื้นที่ใช้สอยหลักๆ เช่น ห้องอ่านหนังสือ (reading room) ประกอบด้วยหนังสือประเภทต่างๆ ทั้งด้านวิชาการ วารสาร และมุมอ่านหนังสือที่จัดไว้ดูผ่อนคลาย ปลอดโปร่ง ปลอดภัย, ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (computer lab) เป็นพื้นที่สืบค้นด้วยคอมพิวเตอร์ มีซอฟต์แวร์สำหรับเรียนรู้ด้วยตนเอง ความรู้พื้นฐานแต่ละระดับชั้น ๘ กลุ่มสาระ และมีหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ให้เลือกอ่านตามความสนใจ โดยมีคอมพิวเตอร์สำหรับบริการ จำนวน 24 เครื่อง, ห้องประชุมย่อย (conference room) จํานวน 2 ห้อง ใช้สำหรับประชุมระบบ Video Conference (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) หรือจัดเป็นห้องประชุมสัมมนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีสมาร์ททีวีขนาด ๗๕ นิ้ว สำหรับเปิดสื่อนำเสนอ ห้องประชุมรองรับคนได้ประมาณ ครั้งละ ๕-๑๐ คน และให้บริการ Free WiFi สำหรับนักเรียนและประชาชนสามารถสืบค้นข้อมูลออนไลน์ได้อย่างสะดวกสบาย ผู้สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ห้องสมุดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งอยู่ติดสนามกีฬาชากังราว(ริมแม่น้ำปิง) อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร

ข่าวจาก นันทวัฒน์ อินทร์ศรี  จ.กำแพงเพชร (097-3699459)

 

 

   

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...