ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวนาอุบลฯต้องสูบน้ำเลี้ยงต้นกล้าเหตุฝนไม่ตกเลย
23 มิ.ย. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดอุบลราชธานี ชาวนาในตำบลชีทวน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ต้องมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากน้ำค้างทุ่ง เพื่อมาเลี้ยงต้นกล้าที่เริ่มขาดน้ำจากฝนทิ้งช่วง ทำให้ต้นกล้าที่เพาะไว้เตรียมปักดำในปีนี้ กำลังเริ่มได้รับผลกระทบยืนต้นตาย ถ้าไม่เร่งสูบน้ำเข้าเลี้ยงคาดต้นกล้า ซึ่งจะได้รับความเสียหายและไม่ได้ทำนาปีนี้ ดังนั้น ชาวนาในตำบลชีทวน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี จึงได้ต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากน้ำที่ค้างทุ่ง เพื่อนำมาเลี้ยงต้นกล้าที่กำลังเริ่มขาดน้ำจากฝนที่ทิ้งช่วง จนเป็นเหตุทำให้ต้นกล้าที่เพาะไว้เพือเตรียมปักดำในปีนี้ กำลังเริ่มได้รับผลกระทบยืนต้นตาย เพราะถ้าหากไม่เร่งสูบน้ำเข้ามาเลี้ยงคาดว่าต้นกล้าจะได้รับความเสียหายและไม่ได้ทำนาปีนี้

นายอรุษ วงค์สุทธิ์ อายุ 56 ปี ชาวนาบ้านชีทวน ตำบลชีทวน อำเภอเขื่องใน กล่าวว่า ปีนี้ฝนทิ้งช่วงมานานเกือบหนึ่งเดือนแล้ว ปกติช่วงเดือนมิถุนายนต้องได้ปักดำทำนาเสร็จแล้ว แต่ปีนี้ จนถึงปลายเดือน ยังไม่ได้ปักดำ ต้องใช้เครื่องสูบน้ำเลี้ยงต้นกล้าวันละ 2-3 ชั่วโมง ต้องเสียค่าน้ำมันเติมเครื่องสูบน้ำวันละ 200-300 บาท เพราะถ้าปล่อยให้ต้นกล้าขาดน้ำ ก็จะเสียหายทั้งหมดไม่มีต้นกล้าไว้ทำนา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...