ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กระทัอนปุยฝ้ายปราจีน ลูกใหญ่เนื้อฟู หวานฉ่ำ
26 มิ.ย. 2567

             ในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ นอกจากจะเป็นแหล่งปลูกส้มโอจนเป็นที่รู้จักและส่งออกต่างประเทศแล้ว ยังมีเกษตรกรที่ปลูกกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้าย ที่มีเอกลักษณ์ของเนื้อที่ฟู เม็ดน้อย รสชาติหวานนำ จนเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของอำเภอ อีกอย่าง ยิ่งช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี กระท้อนก็จะออกผลผลิต ให้ชาวสวนเก็บขายไม่ว่าจะส่งออกนอกพื้นที่ และนำไปแปรรูปเพื่อเพิ่มราคา และเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก

             อย่างเช่นที่สวดธิดารัตน์ ที่มีเนื้อที่มากกว่า 30 ไร่ ได้มีการปลูกกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้าย โดยปีนี้ทางเจ้าของสวนคาดว่ากระท้อนที่ออกผลผลิตมามากประเมินเบื้องต้นมากกว่า 20 ตัน ทำให้เจ้าของสวนยิ้มออกและหายเหนื่อย  ซึ่งขณะมีออเดอร์ที่ต้องเก็บส่งให้กับทางลูกค้าวันละ 1.000  - 2.000  กิโลกรัม โดยราคาขายหน้าสวนแล้วแต่ไซส์เริ่มต้นกิโลกรัมละ 30 บาทถึง 80 บาท  สวนธิดารัตน์ จะมีวิธีของการเก็บกระท้อนเพื่อไม่ให้ผลกระท้อนช้ำ จะมีคนงานนำบันไดไม้ไผ่ขึ้นไปพาดกับต้น จากนั้นจะนำตาข่ายเขียวไปผูกกับราวไม้ไผ่แล้วเด็ดก้านของลูกกระท้อนทิ้งลงมาบริเวณตาข่าย ซึ่งจะเร่งลงมือเก็บในช่วงเช้าแล้วมานั่งคัดแยกผลกระท้อนตามไซส์ที่ทางลูกค้าต้องการ

           นางสาวกานดา โสสืบ อายุ 33 ปี  หรือเจ้ดา เจ้าของสวนได้บอกว่าทางสวนของตนปลูกกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้าย มีวางขายส่งหน้าสวนกิโลกรัมเริ่มต้นที่ 30 บาทถึง 80 บาท และเปิดแผงขายที่หน้าตลาดกองไทย โดยขายราคาเท่ากัน และที่ร้านในตลาดกองไทยยังมีการแปรรูปกระท้อนทำเป็นกระท้อนทรงเครื่อง และกระท้อนแช่อิ่ม โดยกระท้อนทรงเครื่องจะขายแก้วละ 30 บาทส่วนกระท้อนแช่อิ่มจะขายแก้วละ 20 บาท ซึ่งรสชาติของกระท้อนที่ส่วนของตนนั้นจะมีความหวานนำ เนื้อฟูเม็ดน้อย หากลูกค้าสนใจที่จะสั่งซื้อกระท้อนสามารถติดต่อได้ที่หน้าตลาดของไทยเจ๊ติ๋มหมายเลขเบอร์โทร  087-824 9032 

            คุณกานดา เจ้าของสวนยังใจดีบอกสูตรทำกระท้อนทรงเครื่องมาให้เผื่อใครที่ซื้อกระท้อนไปจากที่นี่ก็สามารถนำไปลองทำทานได้ ให้นำกระท้อนปอกเปลือกมาสับ จากนั้นได้นำเครื่องปรุงอาทิเช่นน้ำปลา น้ำตาลเชื่อม พริกป่น กุ้งแห้งและถั่วลิสงนำมาคลุกเคล้าเข้ากับกระท้อน เมื่อเวลาชิม จะได้รสชาติที่หวานกลมกล่อมของเนื้อกระท้อน อย่าลืมลองทำดูน้ะครับ
                                             ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี
                                                    081-2863615

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...