ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – จนท.ต้องเอากันจริงจังเพราะทนเหม็นมานานมากๆ!! ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน
26 มิ.ย. 2567

ไม่ทนร้องเรียนโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพปล่อยกลิ่นเหม็นแสบจมูก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี นำโดย นายเชาวน์ ติ่งทอง วิศวกรปฏิบัติการฯ พร้อมด้วย นายอิสระ ราศีกุล หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม จ.กาญจนบุรี นางอำไพ ฤทธิ์คำรพ นายก อบต. แก่งเสี้ยน นางรุ่งทิวา แสงจินดา ปลัดอำเภอเมืองกาญจนบุรี น.ส.ณัฏฐ์ญญา น้อยวิจิตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.แก่งเสี้ยน นายประสงค์ ทับขำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.แก่งเสี้ยน จนท.สาธารณสุข จ.กาญจนบุรี จนท.กอ.รมน.กาญจนบุรี จนท.การข่าวฝ่ายทหาร คณะก้าวไกลกาญจนบุรี เข้าร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นจากการประกอบกิจการโรงงาน โดยคณะเดินทางเข้าไปในโรงงานผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพทั้ง 2 บริษัทคือ 1.บริษัท ทีเอสเอ็ม ไบโอ เอนเนอร์ยี่ จำกัด 2.บริษัท ทีเอสเอ็ม ไบโอ เอนเนอร์ยี่ (2012) จำกัด 

จากนั้นผู้อำนวยการและผู้จัดการของโรงงานฯ ได้เชิญคณะเข้าตรวจสอบทั้งหมดไปยังห้องประชุมของโรงงานพร้อมกับชี้แจง กรณีของการประกอบกิจการ โดยมีชาวบ้านที่รับความเดือดร้อนเข้าร่วมประชุมด้วยในระหว่างที่การประชุมทางโรงงานได้อธิบาย ถึงโครงสร้างและหลักการของการประกอบกิจการ ดังกล่าว เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยมีเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี และตั้งข้อสังเกตพร้อมกับให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนได้สอบถามถึงกรณีดังกล่าวที่ส่งกลิ่นเหม็นกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้าน โดยบางคำถามฝ่ายของโรงงานสามารถตอบได้ และบางคำถามก็ไม่สามารถตอบได้ 

จึงได้มีการลงบันทึกข้อความ ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีกำหนดทั้งหมด 5 ข้อ และมีข้อแนะนำจากคณะตรวจร่วมคือ (1.)ให้ตั้งกลุ่มไลน์ประชาสัมพันธ์ การกระทำใดๆของโรงงานที่อาจก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ ต่อประชาชนโดยรอบโดยให้เชิงโรงงานภาคประชาชนหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วมกลุ่มไลน์ (2.)ให้โรงงานดำเนินการแก้ไขปัญหากลิ่นให้กลิ่นเหม็นคงสภาพเท่า ณ วันที่ตรวจสอบหรือให้น้อยลงโดยขณะวันที่ตรวจสอบ ประชาชนแจ้งว่ากลิ่นเหม็นที่อยู่ ในระดับที่รับได้ (3.) ให้โรงงานจัดทำมาตรการป้องกันกลิ่นเหม็น ให้คงสภาพเท่า ณ วันที่ตรวจสอบ หากมีกลิ่นรุนแรงโรงงานจะต้องแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน นับจากวันที่ได้รับแจ้งเหตุ หากไม่สามารถดำเนินการแก้ไขภายใน 2 วันให้ทางโรงงานหยุดประกอบกิจการชั่วคราว จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จ (4.) ผู้แทนของผู้ประกอบการกิจการโรงงาน รับทราบและพร้อมปฏิบัติ 

โดยในเอกสารบันทึกข้อความได้เขียนอีกว่า ทั้งนี้จากการตรวจสอบมิได้ทำให้ทรัพย์สินของโรงงานเสียหายไปอย่างใดจึงบันทึกไว้เพื่อเป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการตามพรบโรงงาน พ.ศ 2535 ต่อไป

นางสมจิตร ชนะเลิศ อายุ 55 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.แก่งเสี้ยน ผู้ร้องเรียน เปิดเผยว่า ผลกระทบส่งกลิ่นเหม็นหนักมาก หนักขนาดที่ว่าจะต้องเข้าโรงพยาบาลใช้ชีวิตแต่ละวันอยู่กับกลิ่น ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย เป็นแบบนี้มานานเกิน 10 ปีแล้ว ร้องเรียนไปไม่รู้กี่ครั้งก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ยิ่งหนักขึ้นทุกวัน เดือดร้อนมากสุดเรื่องกลิ่นมีสารพัดกลิ่น กลิ่นเหม็นเน่า กลิ่นแก๊ส มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ มีคนป่วยติดเตียงคนแก่ผู้สูงอายุอยู่ที่บ้าน ลักษณะของกลิ่นเท่าที่คุยกับชาวบ้านระแวกใกล้เคียง กลิ่นเหม็นข้ามหมู่ เหม็นไปยันภูเขายันวัด กลิ่นเหม็นที่หนักสุดคือกลิ่นแก๊ส เหม็นแล้วแสบคอแน่นหนาอกหายใจไม่สะดวก กลิ่นแก๊สนี้จะมาเยอะมาก และรองลงมาเวลาหลังฝนตกกลิ่นก็จะปะทุขึ้นมาทั้งกลิ่นเหม็นเน่ากลิ่นแก๊สเหม็นเปรี้ยว คละคลุ้งมาพร้อมกัน นั่งกินข้าวหน้าบ้านแล้วได้กลิ่นพักสักก็มีอาการอาเจียนแล้ว แล้วคนป่วยติดเตียงก็ต้องหามส่งโรงพยาบาลกัน สภาพตอนนี้ป่วยเยอะมาก ถ้าถามใจจริงๆถ้าเป็นสภาพแบบนี้ก็อยากให้ปิดไปเลย ให้เลิกกิจการไปเลย เพราะว่าผลประโยชน์ชาวบ้านไม่เคยได้รับอยู่แล้ว ชาวบ้านได้รับทุกข์เวทนามานานแล้ว จากกลิ่นที่โรงงานประกอบการมามันไม่มีอะไรดีขึ้นเลย อยากจะฝากถึงโรงงาน ถ้าคิดจะอยู่ร่วมกันก็ขอฝากเรื่องกลิ่นอย่าให้มีเรื่องกลิ่น ถ้าจะต้องมาแบกรับต่อไปมันก็ไม่ไหวแล้ว ที่ชาวบ้านออกมาทุกวันนี้ก็คือมันหนักแล้ว

นางสาวสุกัลญา ไผ่สอาด อายุ 48 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 ต.แก่งเสี้ยน ผู้ที่ได้รับผลกระทบ เปิดใจว่า เจอหลายสิ่งที่เข้าไปประชุมและลงพื้นที่วันนี้ พบบ่อที่ส่งผลกระทบที่ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง และยังไม่พบคำตอบมาตรการจากผู้บริหารเลย จากที่ว่าสาเหตุตรงนี้เกิดขึ้นแบบนี้ คุณจะควบคุมแก้ไขปัญหาได้อย่างไร คือมุมมองของเราผลกระทบมาถึงพวกเรากับชาวบ้าน มันเป็นโรงงานที่ระยะห่างแค่กิโลกว่าๆ คุณมาตั้งโรงงานตรงนี้ ลูกหลานเราเกิดขึ้นมามันได้รับผลกระทบแน่นอน และถามว่าปัจจุบันคุณยังไม่สามารถควบคุมผลกระทบกลิ่นให้ชาวบ้านได้เลย แล้วแต่ละบ่อที่เข้าไปเราได้คำตอบที่ไม่โอเค แต่เบื้องต้นสรุปวันนี้เราก็หาข้อยุติได้ว่า หลังจากวันนี้ไปมันยังมีกลิ่นขึ้นมาเราให้โอกาสแก้ปัญหาภายใน 2 วัน แต่ถ้า 2 วันนี้ยังแก้ไขไม่ได้ คุณรับผิดชอบด้วยการปิดปรับปรุงชั่วคราว ตรงนี้เบื้องต้นเราโอเค แต่เราอยากให้มันชัดเจนมากกว่านี้  ก็ขอวอนหน่วยงานวอนนักข่าว มาดูแลตรงนี้หน่อย อย่างน้อยเราก็เป็นประชาชนคนไทยอย่าทิ้งกันเลย
   ////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...