ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
คนหัวใจเหล็ก..!! สร้างงานแต่ละชิ้นจะไม่ซ้ำกัน แบบ signature หนึ่งเดียวในโลก จุดความคิดจากเรียน กศน.
26 มิ.ย. 2567

ข่าวจาก น้นทวัฒน์  อินทร์ศรี  จ.กำแพงเพชร  (097-3699459)

ไม่เคยร่างแบบบนกระดาษ เกิดจากสมองล้วนๆ โดยมีความเป็นช่างซ่อมรถมอเตอร์ไซค์เป็นทุนเดิม บวกกับความคิดสร้างสรรค์เป็นผลงานมูลค่าเพิ่มอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ถูกใจคอวินเทจ ร้านกาแฟ ร้านอาหารสถานที่โรงแรมหรือตกแต่งบ้านได้หมด
นายธีรพงศ์ บุษบงศ์ ช่างเบิร์ด อายุ 40 ปีเป็นนักศึกษา กศน.ของศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอคลองลาน(สกร.) จังหวัดกำแพงเพชร โดยเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปัจจุบันอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ม.ต้น มีอาชีพช่างซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ และเปิดคาร์แคร์ เล็กๆเปิดร้านอยู่ตรงข้ามองค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร โดยตนอยู่บ้านเลขที่ 346 หมู่ที่ 5 ตำบลสักงาม อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร

เล่าให้ฟังว่าตนเองเป็นช่างซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ และในแต่ละวันก็จะมีรถมาให้ซ่อมรวมทั้งเปลี่ยนอะไหล่รถรูปแบบต่างๆกองเป็นเศษเหล็กเป็นจำนวนมาก อยู่ที่บ้านตนจึงเกิดความคิดที่จะเพิ่มมูลค่ามากกว่าการเก็บเศษเหล็กไปขาย จึงได้ทำสิ่งประดิษฐ์โดยศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองดัดแปลงและทำเริ่มต้นด้วยการทำโคมไฟฟ้า ตุ๊กตาหุ่นยนต์ รถถัง โต๊ะเก้าอี้มานั่ง 
โดยตนไม่มีการออกแบบในกระดาษแต่อย่างใด ใช้จากจินตนาการความคิดของตนเองโดยคิดว่าอะไหล่หรือเหล็กแต่ละชิ้น ควรจะเป็นส่วนประกอบอะไรของรูปแบบนั้นๆ บางครั้งทำงานอย่างอื่นอยู่พอนึกแบบได้ จะรีบมาลงมือทำทันทีบางชิ้นทำเพียงไม่กี่ชั่วโมงบางชิ้นก็เป็นวัน บางชิ้นทำ 2-3 วันแล้วแต่เวลาว่าง แต่ละชิ้นงานก็จะมีคนมาถามขอซื้อในราคาที่แตกต่างกันไป ซึ่งตนไม่ได้คิดถึงราคาหรือมูลค่า ถ้าเห็นชอบพูดคุยกันก็จะขายให้ทันทีลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มที่ชอบงานวินเทจ ตกแต่งบ้าน ตกแต่งร้านกาแฟ 


สำหรับการจุดประกายความคิด เริ่มต้นที่ให้ทำอย่างจริงจังคือในการเรียนของ กศน.จะมีการจัดทำโครงงานส่งในทุก ๆ ภาคเรียน โดยครู กศน. ประจำตำบลสักงามได้ให้แนวคิดว่าโครงงานที่ทำอยากให้เป็นอะไรที่ใกล้ตัว ทำจากวัสดุเหลือใช้ สามารถใช้งานได้จริง และอาจจะสามารถนำมาสร้างเป็นอาชีพได้ต่อ ตนจึงเห็นว่ามีเศษเหล็กเหลือใช้ จากการซ่อมมอเตอร์ไซต์ น่าจะสามารถนำมาทำชิ้นงานได้  จึงได้จัดทำผลงานนาฬิกาโคมไฟแผงโซล่าเซลล์รีไซเคิล ที่มีแผงรับแสงอาทิตย์แบบโซล่าเซลล์เข้าประกวด ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านมาและสร้างความภาคภูมิใจและเกิดแรงผลักดันให้ใช้เวลาว่างสร้างสรรค์ผลงานเพิ่มมากขึ้นรวมทั้ง ครูเพ็ญพันธุ์ ประดับสุข ครูกศน.ตำบล และครูศุภางค์  ตีคำ ครูที่ปรึกษา  ได้ให้คำแนะนำในส่วนของรูปแบบความต้องการเพิ่มเติมแก่ตน จึงได้สร้างผลงานอย่างต่อเนื่องขอบคุณครู สกร.ระดับอำเภอคลองลาน เป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้โอกาสแก่ตนเองทั้งความรู้และประสบการณ์เพิ่มพูนอย่างมาก       
สำหรับแนวทางการพัฒนาต่อยอดผลงานของตนคิดว่าจะทำงานให้มีความหลากหลาย มีชิ้นเล็กลงเป็นลักษณะของที่ระลึกเคลื่อนย้ายง่ายสามารถใช้งานได้หลากหลาย และจัดจำหน่ายในราคาที่ย่อมเยา โดยต้นพร้อมที่จะเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจหรือสนใจในผลิตภัณฑ์สามารถติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 088-1777514 ช่างเบิร์ด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...