ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครราชสีมา จัดงานวันสุนทรภู่ควบคู่วันภาษาไทย
27 มิ.ย. 2567
   วันที่ 26.มิ.ย.67 นายอุทัย ชารัญจ่า ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เปิดกิจกรรมวันสุนทรภู่ควบคู่วันภาษาไทย ณ บริเวณโดมหน้าโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย โดยมี รองผู้อำนวยการ ผู้ปกครองนักเรียน ครูและบุคลากาทางการศึกษา 60 คนและ ร.ต.อ.สุพรรณโรจน์ อิ่มวิเศษ รอง สว.จร.สภ.พิมาย นักเรียนทั้งหมดจำนวน 1,238 คน เข้าร่วมกิจกรรม
   นางพุธชาติ พงษ์พิมาย หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กล่าวว่า โรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่6 ได้จัดกิจกรรมสุนทรภู่ กวีเอกของไทย ซึ่งถือว่าเป็นครูต้นแบบ ด้านการแต่งคำประพันธุ์และกลอนบทละคร ซึ่งท่านนั้นได้สร้างสรรค์ผลงาน ที่มีชื่อเสียงหลายเรื่อง ไม่ว่าจะป็นเรื่องพระอภัยมณี ที่เป็นเพชรน้ำหนึ่งด้านวรรณคดีไทย กลอนนิราศ และนิทานพื้นบ้านอีกมากมาย อีกทั้งยังเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย จึงได้จัดกิจกรรมวันสุนทรภู่สู่วันภาษาไทย ต้านยาเสพติดขึ้น เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติของท่านสุนทรภู่ เพื่อให้นักเรียนเล็งเห็นถึงความสำคัญของภาษไทย อีกทั้งให้นักเรียนได้ตระหนักรู้ถึงพิษภัยของยาเสพติด ซึ่งกำลังทวีความรุนแรงและมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
   กิจกรรมวันนี้ ประกอบไปด้วย การแข่งขันระบายสีภาพ การแข่งขันวาดภาพระบายสี การแข่งขันคัดลายมือ การแข่งขันเขียนเรียงความ หัวข้อ ยาเสพติด การประกวดคำขวัญ หัวข้อ รักษ์ภาษาไทย การแข่งขันแต่งกลอน4หัวข้อ ต่อต้านยาเสพติด การแต่งกายของตัวละครในวรรณคดี เรื่อง พระอภัยมณี การประกวดเต้นต้านภัยยาเสพติดและ การแข่งขันวาดภาพโปสเตอร์ ต่อต้านยาเสพติด
   ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ล้วนส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านภาษาไทยของนักเรียน และเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากคณะครู บุคลากรและคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
 
    ณรงค์ เดชโฮม ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา รายงาน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...