ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เทศบาลตำบลหนองปลาไหล เล็งเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพ
28 มิ.ย. 2567

 ส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารเคมีในครัวเรือน ลดผลกระทบด้านสุขภาพจากสารเคมี-กำจัดศัตรูพืช

( 28 มิถุนายน 2567)  ที่ห้องประชุมชั้น 3 เทศบาลตำบลหนองปลาไหล นายภิญโญ  หอมกลั่น นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาไหล  เป็นประธานในการเปิดกิจกรรมโครงการถนนกินได้ และส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารพิษในครัวเรือน โดยมีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

เนื่องจากปัจจุบันปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้น จากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่และรุนแรงมากของสังคมไทย/ โดยเฉพาะผลกระทบต่อเกษตรกร และประชาชนทั่วไป ส่งผลกระทบด้านสุขภาพจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช/ ผักที่ซื้อจากตลาดอาจพบสารป้องกันกำจัดแมลงตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากค่านิยมในการบริโภคผักนั้น มักจะเลือกบริโภคผักที่สวยงาม ไม่มีร่องรอยการทำลายของหนอนและแมลงศัตรูพืช จึงทำให้เกษตรกรที่ปลูกผักขาย จะต้องใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดแมลงฉีดพ่นในปริมาณที่มาก เพื่อให้ผักที่สวยงามตามความต้องการของตลาด 

การใช้สารป้องกันกำจัดแมลงมากเกินความจำเป็น ทำให้สารเคมีสลายตัวไม่หมดและตกค้างในพืชผัก  เมื่อผู้ซื้อนำมาบริโภคอาจได้รับอันตรายจากสารพิษที่ตกค้างอยู่ในพืชผักนั้นได้  ทั้งแบบที่เป็นพิษเฉียบพลันและที่เป็นแบบเป็นพิษเรื้อรัง  ซึ่งเกิดการสะสมที่ก่อให้เกิดโรค หรือส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความเจ็บป่วยหรือปัญหาอื่นๆ   เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว จึงควรส่งเสริมให้ประชาชนหันมาทำการปลูกผักปลอดภัยจากสารเคมี หรือลดการใช้สารเคมี ประกอบกับตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน และขับเคลื่อนการปลูกผักสวนครัวอย่างต่อเนื่อง  

เทศบาลตำบลหนองปลาไหล ได้รับการคัดเลือกเป็นบุคคลต้นแบบและเชิดชูเกียรติ  ประเภทรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ต้นแบบการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารจากกระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนตามแนวทางพระราชดำริ และดำเนินการรักษาสภาพบุคคลต้นแบบ ในการสร้างความมั่นคงทางอาหารที่ดีให้คงอยู่ตลอดไป
 
กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลหนองปลาไหล/ จึงได้จัดทำโครงการถนนกินได้  และส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารเคมีในครัวเรือน/ ประจำปี 2567 ขึ้น โดยมีกิจกรรมการอบรมให้ความรู้  เรื่องการปลูกผักปลอดสารเคมีในครัวเรือน  การลดปริมาณการใช้สารเคมีเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  การขับเคลื่อน
นโยบายการปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และการพึ่งพาตนเองตาม แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ทักษะการประกอบอาชีพการปลูกพืชผักสวนครัว ปลอดสารเคมี การเพาะปลูกพืชพรรณสมุนไพรเพื่อการอนุรักษ์  กิจกรรมการทำถนนกิน ได้ปลอดภัยไร้สารพิษ  

โดยพบว่ามีอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกและประชาชนผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียง ....

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...