ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. เพื่อลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการแก้มลิงห้วยยางแพรกขวา
29 มิ.ย. 2567

 พร้อมอาคารประกอบและระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริและพื้นที่ห้วยยางแพรกซ้าย 

โครงการแก้มลิงห้วยยางแพรกขวา พร้อมอาคารประกอบและระบบส่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ดำเนินการก่อสร้างแก้มลิงพร้อมอาคารประกอบและระบบส่งน้ำ ในพื้นที่บ้านห้วยมะปรางค์ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎร

เนื่องจากขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร เป็นประจำทุกปี โดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการแก้มลิงห้วยยางแพรกขวาพร้อมอาคาร ประกอบและระบบส่งน้ำ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไว้เป็นโครงการอันเนื่อง มาจากพระราชดำริ เพื่อให้
สามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคและทำการเกษตรให้แก่ราษฎรในพื้นที่ตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 4 บ้านห้วยมะปรางค์ หมู่ที่ 8 บ้านคอกม้า หมู่ที่ 9 บ้านหนองพลับ และหมู่ที่ 13 บ้านจั่นเสือ ราษฎรจำนวน 499 ครัวเรือน 1,565 คน โดยมีพื้นที่รับประโยชน์ ประมาณ 500 ไร่ ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ มีแหล่งเก็บกักน้ำสำรองในลักษณะแก้มลิง ส่งผลให้ราษฎรมีคณภาพชีวิตดีขึ้นและเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

นายไพโรจน์ เตชะเจริญสุขจีระ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 14 พร้อมด้วย นายประภาศ โต้ตอบ ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน ประจวบคีรีขันธ์ นางสาวจิรวรรธ สุวรรณรัตน์ หัวหน้าฝ่ายโครงการพิเศษ นายเสกสรร สอนพันธุ์ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทาน ประจวบคีรีขันธ์ นายสุทธิเชษฐ์ ช่วยสุข วิศวกรชลประทานปฏิบัติการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ร่วมกับนายศุภรัชต์ อินทราวุธ รองเลขาธิการ กปร. นางสาวสมลักษณ์ บุนนาค ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการพื้นที่ 5 พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. เพื่อลงพื้นที่ติดตามผลการ
ดำเนินงานโครงการแก้มลิงห้วยยางแพรกขวาพร้อมอาคารประกอบและระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริและพื้นที่ห้วยยางแพรกซ้าย

ทางนาย ธวัชชัย แดงฉ่ำ นายก อบต.ห้วยยางได้กล่าวกับทีมข่าวว่า "ทาง อบต.ห้วยยางเองก็ได้ใช้งบประมาณเร่งด่วนในการดูแลประชาชนในพื้นที่หลายหมู่บ้านไป 6 ล้านบาทเศษกับการบริหารจัดการน้ำอุปโภคบริโภคไปให้ชาวบ้านเป็นเวลา 3-4 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปตลอดและได้รับความร่วมมือจากกองบิน 5 นำรถรรทุกน้ำเข้าไปส่งในหมู่บ้านที่เดือดร้อน ทั้งรถ อบต.ห้วยยางกับรถกองบินรวม 13 คัน วิ่งบริการทุกวัน บางหมู่บ้านที่ไม่เข้าร่วมกับ อบต.ห้วยยางก็มีปัญหาอย่างมากเช่นขาดแคลนน้ำ.น้ำปนเปื้อน จนไม่สามารถอุปโภคบริโภคได้

นายธวัชขัยยังกล่าวอีกว่าทางประชาชน ต.ห้วยยางได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ซึ่งตอนนี้กักเก็บไว้ได้ 100.000 ลบ.เมตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้งกับ "โครงการแก้มลิงห้วยยางแพรกขวา พร้อมอาคารประกอบและระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และพื้นที่ห้วยยางแพรกซ้าย ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯทรงรับไว้เป็นโครงการในพระราชดำริฯ ทำให้ประชาชนต่างปราบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยประชาชนในตำบลห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีนีขันธ์ ครับผม" 

ยายเมี้ยนได้ลงพื้นที่ไปพร้อมกับคณะที่ลงมาและได้ไปสัมภาษณ์ชาวบ้านที่กำลังประกอบสัมมาอาชีพอยู่ในพื้นที่ได้กล่าวอย่างดีใจว่าด้วยสายพระเนตรพระกัณที่พระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระเมตตาต่อพวกเราชาวบ้านตาดำๆ จะได้มีน้ำอุปโภคบริโภคและทำเลือกสวนไร่นาสร้างรายสู่ครอบครัวและทำให้ชุมชนเข้มแข็งอยู่อย่างมีความสุข นี่แหละเพราะเรามี 3 สถาบันหลักคือ "ชาติ ศาสนา องค์พระมหากษัตรย์" เป็นที่ยึดเหนี่ยวเจ้าค่ะ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...