ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร อบจ.เปิดโรงเรียน อสม.ให้ประชาชนมีสุขภาพ-คุณภาพชีวิตที่ดี
29 มิ.ย. 2567



ดร. ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร และนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย เดินทางเป็นประธานเปิดโรงเรียนอาสาสาธารณะสุขและโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลธาตุเชิงชุม (รพ.สต.) ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร
โดยมีนายสุวพันธ์ คะโยธา ผอ.สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรตื 60 พรรษา นวมินทราชินี ประธานชมรม ผอ.รพ.สต. สกลนคร กล่าวรายงานเพื่อให้  อสม. สามารถถ่ายทอดความรู้ ให้กับประชาชนในเขตรับผิดชอบ และเพื่อให้ประชาชน มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดี โรงเรียน อสม. คือประดิษฐกรรมที่เกิดขึ้นบนฐานการพัฒนาการเรียนรู้ของอาสาสมัครในชุมชนหรือที่เรียกว่า อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่บอกว่าโรงเรียน อสม.เป็นผลมาจากพัฒนาการการเรียนรู้ ก็เนื่องมาจากว่าการเกิดขึ้นของโรงเรียนไม่ได้เกิดจากการคิดตั้งโรงเรียนแต่เกิดจากมีการเรียนรู้มาเรื่อยๆ ภายใต้การทำกิจกรรมต่างๆ ของ อสม. และท้ายสุดได้บทเรียนว่าการจัตกระบวนการให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
มากขึ้นจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ดร.ชูพงศ์ กล่าวว่า ฉะนั้นจึงมีบทสรุปว่าโรงเรียน อสม.ไม่ได้เกิดจากการคิดตั้งโรงเรียน อสม.แต่เกิดจากการต้องการสร้างการเรียนรู้บนฐานปัญหาจริงของชีวิต ภารกิจแรกของการก่อเกิดโรงเรียน อสม. ก็คือการทำให้เกิดการเรียนรู้ในกลุ่ม อสม. ก่อน ซึ่งมีทั้งการเริ่มต้นด้วยการทำกิจกรรมอื่นๆมาก่อนหรืออาจเริ่มต้นด้วยการพูดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจของ อสม.และออกแบบให้มีการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง นอก จากนี้ยังมีปัจจัยการสนับสนุนที่เป็นปัจจัยภายในของชุมชน เช่น ผู้นำชุมชน อบจ. เทศบาล อบต. ถ้าหากมีการสนับสนุนจากกลุ่มคนเหล่านี้ก็จะสามารถทำให้โรงเรียน อสม. เกิดขึ้นได้ง่ายยิ่งขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่ออบรมเตรียมความพร้อม อาสาสมัครสาธาณรสุขประจำหมู่บ้าน ในการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ ทั้งยังเพื่อให้ อสม.มีทักษะและเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ยังเพิ่มพูนความรู้ ทักษะทางด้านวิชาการสาธารณสุขเพื่อให้ อสม. สามารถนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติและแก้ไขปัญหาในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...