ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ วันหยุดนทท.กว่า4พันคนสัมผัส​ทะเลหมอกหยอกดอกกระเจียวที่ป่าหินงาม
01 ก.ค. 2567

ชัยภูมิ​ วันนี้(30มิ.ย.67)วันหยุดเที่ยวหน้าฝนนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย ชาวต่างประเทศ แห่เดินทางไปพักผ่อน สัมผัส​กับบรรยากาศ​ที่เย็นสบายของทะเลหมอกในช่วงเช้าและชมความงามดอกกระเจียวชูสะพรั่ง​เต็มทุ่งหญ้าป่าเพ็กกว่า200ไร่ ภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ช่วงวันหยุดสุดคึกคักกว่า 4,000คน ตื่นเช้าเมื่อคืนมีฝนตกโปรยปราย และมีความหนาวเย็นในตอนเช้า เริ่มตั้งแต่รุ่งอรุ่น 06.00น.นักท่องเที่ยว ที่มาพักค้างคืนตามที่พักต่าง ๆ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ได้ตื่นเช้าขึ้นรถรางมีนักคุเทศ นำเที่ยวตามเส้นทางสัมผัส​กับทะเลหมอกที่เย็นสบายยามเช้า มองเห็นในระยะเพียงไม่เกิน 10 เมตร ยื่นมือสัมผัสทะเลหมอกตอนเช้าตรู่ และเดินชมสัมผัสทั้งทะเลหมอกและชมความสวยงามของดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วง ชูสพรั่งอวดความงามภายในทุ่งหญ้าป่าเพ็กกว่า200ไร่ เต็มพื้นที่ของป่าไม้เต็งรังขึ้นเรียงราย​อย่างสวยงาม บางช่วงมีก้อนหินขึ้นสลับตามธรรมชาติ​ แทรกด้วยดอกกระเจียวสีแดงอมม่วง​อย่างมากมายดูวิจิตร​ตระการตา​เต็มพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เป็นที่น่าประทับใจของผู้มาเที่ยวชม ขณะนี้ดอกกระเจียวได้ออกดอกบานสะพรั่งเต็มพื้นที่มากกว่า 80% แล้ว หนึ่งเดียวของประเทศไทยที่ในหนึ่งปี จะมีดอกกระเจียวบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ป่าเต็งรังภายในอุทยานป่าหิน 


โดยภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ในหนึ่งปี ช่วงหน้าฝนจะมีดอกกระเจียวบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ป่าเต็งรัง ช่วงกลางคืนที่ผ่านมามีฝนตก ตอนเช้าเต็มพื้นที่จะพบเห็นทะเลหมอกหรือหม่านหมอกปกคลุมผืนป่าเต็งรัง ภายในอุทยานป่าหินงาม ภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีจุดที่น่าสนใจคือป่าหินธรรมชาติที่มีรูปร่างสวยงามแปลกตาหลายชนิด ทั้งหินงามเป็นลานหินที่มีรูปร่างแปลกในพื้นที่กว่า 10 ไร่ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะเนื้อหินทราย  นานนับล้านปี  จนกลายเป็นโขดหิน ที่มีรูปลักษณ์สวยงามน่าอัศจรรย์  มีชื่อเรียกกันตามรูปลักษณ์ที่เห็นได้แก่  หินตะปู หินรูปปราสาท  หินรูปช้าง  หินรูปเรดาร์ ดูหลากหลายตามจินตนาการของแต่ละคน มีจุดชมวิวที่เรียกว่าสุดแผ่นดิน มองเห็นทัศนียภาพ ในที่ราบภาคกลางเขตจังหวัดลพบุรี  ท่ามกลางสายลมและสายหมอก และยังมองเห็นทัศนียของภาพสันเขาพังเหย ประตูสู่ดินแดนอีสานด้านหนึ่ง  มีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี มีความร่มรื่น มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 800 เมตร เรียกว่าสุดแผ่นดินที่ราบสูง เป็นเขตแดนระหว่างภาคกลางกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนของทุกปี 
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี​.
จังหวัด​ชัยภูมิ​ รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...