ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อุบลฯ ช่างทำต้นเทียนพรรษาขาดแคลนช่างฝีมือ
02 ก.ค. 2567

   เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คุ้มวัดศรีประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี พบว่ากำลังมีการหล่อเทียนเพื่อปั้นรูปต้นเทียนพรรษาเพื่อเตรียมนำไปแห่เทียนพรรษาที่จะถึงนี้ โดยช่างทำต้นเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ขณะนี้ยอมรับว่าเริ่มขาดแคลนช่างฝีมือ เพราะบางคนเรียนจบไปทำงานไม่ได้มาช่วย ซึ่งช่างคนหนึ่งจึงต้องรับผิดชอบหลายหน้าที่ และการแห่ต้นเทียน 2 วัน ทำให้การดูแลต้นเทียนยาก 

นายอภิชาติ คอแก้ว หัวหน้าช่างทำต้นเทียนพรรษา ซึ่งทำต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ ได้เล่าว่า การทำต้นเทียนพรรษาปีนี้ค่อนข้างยากลำบากกว่าเดิม เนื่องจากขาดช่างทำต้นเทียนพรรษาที่มีฝีมือที่เรียนจบการศึกษาไปแล้ว ก็ออกไปทำงานปกติของตนเอง บางคนก็ไปรับงานที่อื่น ทำให้ขาดช่างทำต้นเทียน  ซึ่งการทำต้นเทียนแบบติดพิมพ์ที่เคยแบ่งงานกันทำ จึงต้องมาดูแลต้นเทียนในหลายส่วน ทั้งที่ในอดีตที่ผ่านมาใครรับผิดชอบส่วนใดส่วนหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นปัจจุบันจึงเป็นอุปสรรคหนึ่งในการทำต้นเทียนพรรษาในปีนี้

สำหรับการทำต้นเทียนพรรษาของวัดศรีประดู่ ก็ยังเป็นการเล่าเรื่องราวพุทธประวัติของพระพุทธเจ้าตอนออกบวชและอัญเชิญมาจุติบนโลกมนุษย์ นอกจากมีปัญหาเรื่องขาดแคลนช่างทำต้นเทียนพรรษาแล้ว การแห่ต้นเทียนในปีนี้ ซึ่งแต่เดิมเอามาโชว์แล้ววันรุ่งขึ้นก็แห่ไปรอบเมืองทั้งหมดพร้อมกัน แต่ปีนี้ แบ่งการแห่เป็น 2 รอบ รวม 2 วัน คือวันที่ 20 และ 21 ก.ค. ทำให้การดูแลต้นเทียนที่อาจถูกอากาศร้อนมากๆ ดูแลยากไปด้วย
แต่การหล่อและตบแต่งต้นเทียนครั้งนี้ถือว่าทางวัดยังได้ช่างจิตอาสามาช่วยแกะเทียนครับ

สุธน ประกอบพร/อุบลราชธานี
/////////////////////////////////////

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...