ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กระทรวงวัฒนธรรมลงพื้นที่ตรวจราชการ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเยี่ยมชมการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
02 ก.ค. 2567


     นครราชสีมา/// เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 1 ก.ค.67 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง1 นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์ และคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเยี่ยมชมการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ตามนโยบายรัฐบาลด้านการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว พร้อมปลุกกระแสการท่องเที่ยววิถีชุมชน สร้างโอกาส สร้างรายได้ เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และเยี่ยมชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา

     โดยมี นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร บรรยายแหล่งเรียนรู้ทางประวัตศาสตร์โบราณสถาน และนายศิวะเสก สินโทรัมย์ นายอำเภอพิมาย นายทศพร ศรีสมาน ผอ.สำนักศิลปากรที่10นครราชสีมา นางเบญจวรรณ พลประเสริฐ ผอ.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย นายภาณุวัฒน์ เอื้อสามาลย์ หน.อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย เทศบาลตำบลพิมาย มูลนิธิพิมายสงเคราะห์ ผู้อำนวยการสถานศึกษาในเขตเทศบาลตำบลพิมาย อสม.กลุ่มสตรีแม่บ้าน ร่วมให้การต้อนรับ และชมศิลปะมวยไทย มวยพิมายแอ็กชั่นมันๆซึ่งเป็นการแสดงที่สื่อถึงศิลปะการไหว้ครูแบบโบราณท่าแม่มวยโคราชชุด นาฏยุทธ จาก นายบุญเที่ยง มวยดี ครูมวยเมืองพิมาย

     นางสาวสุดาวรรณฯ รมว.ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ วธ.มีนโยบายหลักในพัฒนาและสร้างคุณค่าโบราณสถาน พระนอน วัดธรรมจักรเสมาราม เพื่อให้ชุมชนสามารถนำไปต่อยอดและสร้างคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสาตร์และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเป็นศูนย์รวมจิตใจและสร้างสังคมคุณธรรมวิถีพุทธให้กับคนในชุมชน รวมทั้งสร้างเครือข่ายภาคประชาชนในการอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรม โดยที่ผ่านมาวธ. โดยกรมศิลปากรได้ดำเนินการอนุรักษ์และศึกษาสำรวจและขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ตั้งแต่ปี 2524มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการบูรณะและพัฒนาวัดธรรมจักรเสมารามอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สถานที่แห่งนี้มีความสวยงามและคงความเป็นประวัติศาสตร์ของไทย

   (ณรงค์ เดชโฮม) ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา รายงาน

...........................................................................................

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...