ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
หอยเปรี้ยว หอยดอง สูตรรุ่นสู่รุ่น เมนูเด็ดบ้านแหลมกลัด จ.ตราด
02 ก.ค. 2567

 อ.เมือง จ.ตราด ที่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 10 ต.แหลมกลัด อ.เมืองตราด ซึ่งเป็นบ้านของคุณอรุณี อภิบาลศรี กำลังทำหอยเปรี้ยว หอยดอง หลังจากมีลูกค้าสั่งกันเป็นจำนวนมาก คุณอรุณี เปิดเผยว่า ตนเองและครอบครัวผันชีวิตจากการปลูกพริกท้องนา หันมาสร้างอาชีพใหม่ ทำหอยเปรี้ยว หอยดอง ขายในพื้นที่บ้าน และส่งขายหากลูกค้าสั่ง จะมีลูกค้าต่างจังหวัด ที่มาเที่ยวในพื้นที่ ต.แหลมกลัด และได้แวะมาซื้อไป ติดใจในรสชาติก็จะโทรมาสั่งกันอย่างต่อเนื่อง คุณอรุณี ยังบอกอีกว่า สูตรหอยเปรี้ยว หอยดอง เป็นสูตรรุ่นสู่รุ่น ตนเองเพิ่มหันมาทำอาชีพขายหอยเปรี้ยว หอยดอง ต่อเนื่อง โดยช่วงต้นปี 67 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์ เป็นต้นมา ทะเลใน ต.แหลมกลัดตามหาดทราย เริ่มถึงฤดูกาลหาหอยขาว หอยหวาน และหอยหลอด ที่มีประชาชนเริ่มออกลงทะเลหาหอยกันเป็นจำนวนมาก

คุณอรุณียังบอกอีกว่า วัตถุดิบหอยขาวที่ใช้ดองเป็นหอยเปรี้ยว หอยดอง พี่ชายจะเป็นคนออกไปหามาจากทะเล และนำมาให้ตนเองดอง โดยการนำมาแช่น้ำทิ้งไว้ก่อนก่อนแกะเนื้อหอยขาวออกมาและล้างน้ำสะอาดเป็น 10 ครั้ง เพื่อให้ทรายออกจากหัวหอยขาวให้หมด จากนั้นก็จะนำมาดองด้วยขิงที่หั่นเตรียมไว้ พร้อมกับส่วนผสมสูตรของตนเอง ซึ่งดองไว้ประมาณ 7 วัน ก็จะนำออกมาผสมกับข้าวคั่ว จะทำให้รสชาติหอม บวกกับเนื้อหอยที่ออกหวานนิดๆ บางคนจะซอยพริกขี้หนูสด หอมแดง นำมากินกับข้าวร้อนๆอร่อยอย่าบอกใคร คุณอรุณีบอกว่า ขาย กก.ละ200 บาท แต่จะตักขายถุงละ 100 ครึ่ง กก.และตักถุงละ 50 บาท และ 40 บาท
นอกจากเมนูเด็ดอย่างหอยเปรี้ยว หอยดองแล้ว คุณอรุณี ยังมีเมนูเด็ดอย่างเช่นหอยหลอดทอด และหอยหวานผัดน้ำพริกใส่ใบโหระพา ถือว่าเป็นเมนูเด็ดอีกหนึ่งเมนูที่เป็นอาหารพื้นบ้านของตำบลแหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด สำหรับลูกค้าที่จะสั่งหอยเปรี้ยว หอยดองของคุณอรุณี ลองนำไปทานสามารถโทรสั่งได้ที่เบอร์ 087-933829

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว  ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631                                              1  ก.ค. 67

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...