ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เมืองเลยครบ 117 ปี นางรำ 15000 คน บวงสรวง ประเพณีบุญซำฮะ
03 ก.ค. 2567

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 2 ก.ค.67  ณ ลานพญานาคปู่ไหลคำมา ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย  นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญซำฮะ สักการะศาลหลักเมืองเจ้าพ่อกุดป่อง และบูชาพญานาคปู่ไหลคำมา ประจำปี 2567 มีนางสาวณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย  หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมในพิธีนับหมื่นคน   

นางสาวณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย กล่าวรายงานว่า จังหวัดเลย มีขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามที่บ่งบอกถึง “ความเชื่อ ค่านิยม วิถีชีวิตตามฮีต 12 คลอง 14 หรือประเพณี 12 เดือน หนึ่งในนั้น คือ ประเพณี บุญเดือน 7 หรือบุญซำฮะ เป็นประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญของจังหวัดเลยที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมา บุญซำฮะเป็นการทำบุญเพื่อชำระล้างเสนียดจัญไร ปัดรังควานสิ่งชั่วร้ายให้ออกจากบ้านเมือง ก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี ทำมาค้าขึ้น และประสบความเจริญรุ่งเรืองตลอดไป ซึ่งแต่เดิมแต่ละหมู่บ้านจะดำเนินกิจกรรมกันเอง ในแต่ละชุมชน เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด และยกระดับงานประเพณีบุญซำฮะ 

งานสืบสานประเพณีบุญซำฮะ สักการะศาลหลักเมืองเจ้าพ่อกุดป่อง บูชาพญานาคปู่ไหลคำมา เฉลิมฉลองจังหวัดเลย ปีที่ 117 เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดเลย การทำบุญ ตักบาตรเมืองเลย และบวงสรวงศาลหลักเมืองเจ้าพ่อกุดป่อง รวมถึงการบูชาพญานาค ปู่ไหลคำมา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อความศรัทธาของประชาชนชาวจังหวัดเลย ซึ่งกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย พิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรเมืองเลย พระสงฆ์ 117 รูป  พิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองเจ้าพ่อกุดป่อง พิธีประพรมน้ำพระพุทธมนต์ แก่ผู้รำบวงสรวงและผู้เข้าร่วมงาน  พิธีสักการะพระบางเมืองเลย  พิธีบวงสรวงบูชาพญานาคปู่ไหลคำมา พิธีรำบวงสรวงศาลหลักเมืองเจ้าพ่อกุดป่อง และบูชาพญานาคปู่ไหลคำมา ผู้รำบวงสรวงจำนวนกว่า  15,000 คน

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...