ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ครม. สัญจร ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ๑ ( นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์ )
03 ก.ค. 2567

วันที่2กรกฎาคม 2567 

วันนี้เมื่อเวลา 09:30 น. คณะรัฐมนตรี ครม.สัญจร นำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ
ณ ห้องประชุม ราชภัฏรังสฤษฎ์  มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา 
โดยท่านนายกให้สัมภาษณ์สรุปการประชุม ในครั้งนี้ 
เรื่องที่ 1 

ปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งได้ประชุมติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขยายผล ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีเดินทางไปยังภาคเหนือภาคอีสานเหนือ หลายๆจะหวัด และได้ใช้จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นโมเดลแก้ไขปัญหา ให้เป็นจังหวัดสีขาว ภายในสิ้นเดือนกันยายน โดยให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนรับผิดชอบ ดำเนินการร่วมมือกับตำรวจ สำนักงานปปส.หน่วยงานรัฐต่างๆ ประชาชนในพื้นที่

 1ให้ทำการเอ็กซเรย์ในพื้นที่อย่างละเอียด 
2 แยกผู้เสพ ออกมาเพื่อให้ได้รับการบำบัด และขยายผล ไปยังการจำกุมผู้ขายเพื่อดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด
 3 ให้กระทรวงสาธารณสุขกระทรวงมหาดไทยกระทรวงกลาโหม ร่วมกันจัดสถานที่บำบัด ให้เพียงพอเนื่องจากว่ามีการกวาดล้างครั้งใหญ่ จำนวนผู้ป่วยเยอะเราต้องเตรียมสถานที่สถานที่ให้เพียงพอ 
4 ให้กระทรวงพัฒนาสังคม และหน่วยงานรัฐ เข้ามาช่วยฝึกอาชีพ หางานให้ทำให้มีรายได้เพียงพอ กับการดำรงชีวิต  และที่สำคัญเมื่อบำบัดแล้วกลับไปสู่สังคมแล้วจะไม่ต้องกลับมาอีก 
5 เร่งหามาตรการที่เหมาะสม ในการสอดส่องดูแลอย่าให้ลูกหลานเสพยา และร่วมกันปลูกฝังค่านิยมคุณค่าใหม่ เด็กและเยาวชนต้องไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 

สืบเนื่องมาจากสองวันที่ผ่านมาได้เดินทางไปเยี่ยมชมหลายหลายโรงเรียนพยายามคุยกับเด็กเรื่องปัญหายาเสพติดซึ่งเด็กเด็กก็มีความกังวลเพราะฉะนั้นจึงอยากให้ทางทั้งสองกระทรวงกลับมาคิดพิจารณาในการที่จะสอดแทรกโทษยาเสพติดเข้าไปในการที่เราให้เด็กมีการรับรู้ ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นการพูดหน้าเสาธง ว่าเราจะห่างไกลยาเสพติดและให้ข้อมูลเด็กเชิงลึก 
6 ให้สำนักงานปปส.กำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ท้าทายกำหนดมาตรการที่เหมาะสมให้กับจังหวัดและให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดต้องทำงานคู่กันอย่างใกล้ชิด 


เรื่องที่2 ขอให้กระทรวงเกษตรเข้ามาช่วยดูแลพัฒนาสายพันธุ์และมาตรฐานการผลิตรวมถึงโรงเชือดและขอให้ กระทรวงพาณิชย์กระทรวงต่างประเทศได้แก้ปัญหาเรื่องราคา และเจรจาเปิดการค้าต่างประเทศที่มีสภาพเช่นซาอุและจีน เรื่องนี้เป็นเรื่องของโค 

เรื่องที่ 3 หลายๆพื้นที่ในภาคอีสานหรือล่าสุดที่จังหวัดภูเก็ตก็ยังมีปัญหาเรื่องน้ำท่วม สร้างความเดือดร้อน ให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนอย่างมาก เมื่อวันอังคารที่แล้วครม.อนุมัติ งบกลางกว่า7,600 ล้านบาทเพื่อเร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้ ขอให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมชลประทานเร่งพิจารณาการดำเนินการตามความเหมาะสมโดยคำนึงถึงสภาพปัญหาความเร่งด่วนและสถานการณ์ในพื้นที่ประกรอบกันด้วยขอให้กรมป้องกันและบันเทาสาธารณะภัยบูรณาการ ร่วมกับกรมชลประทานในการจัดเตรียมแผนการรับมือและแนวทางการบรรเทาผลกระทบ ที่เกิดจากปัญหาน้ำท่วมประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด  

พิษณุ ปาละสิงห์ ผู้สื่อข่าว อปท.นิวส์ 
จังหวัดนครราชสีมา รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...