ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เปิดแล้วสุ่มปลายักษ์ แลนด์มาร์คบ้านต้นตาล ฟื้นการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน
03 ก.ค. 2567

สุ่มปลายักษ์ ฟื้นคืนชีพหลังเจอพิษโควิด เมื่อปี 63 แหล่งท่องเที่ยวถูกปิด  ซ้ำ ปี 64 เจอพายุถล่ม น้ำท่วม 3 เมตร  ทำให้สุ่มปลายักษ์ ซึ่งเคยเป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยว ที่สำคัญของชุมชนบ้านต้นตาล  อ.สองพี่น้อง  จ.สุพรรณบุรี  เกิดพังถล่ม ล้มลงมาเสียหาย  ทำให้ตลาดชุมชนที่สำคัญของที่นี่ต้องปิดให้บริการ  ไร้นักท่องเที่ยว  กระทั่ง  ทาง อบจ.สุพรรณบุรี  โดยนายบุญชู  จันทร์สุวรรณ  นายก อบจ.สุพรรณบุรี ได้จัดสรรงบประมาณลงมาสนับสนุน ในการสร้างสุ่มปลายักษ์ แลนด์มาร์คบ้านต้นตาลให้คืนกลับมาใหม่อีกครั้ง  

 สุ่มปลายักษ์ เกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี 2560 โดยทางผู้นำชุมชน นายก อบต.ต้นตาล  พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 100 คน ได่นำ ไม้ไผ่ 10,000 ลำ มาสร้างสุ่มปลายักษ์ จากวิถีชุมชนชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำท่าจีน ที่ประกอบอาชีพหาปลาเลี้ยงชีพมาอย่างช้านาน  จึงสร้างสุ่มปลายักษ์ขึ้นเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน  มีความสูง 20เมตร  ทุกวันหยุดชาวบ้านจะนำสินค้าที่ผลิตจากฝีมือของชาวบ้านมาค้าขาย สร้างอาชีพให้ชุนชน  และเป็นจุดแลนด์มาร์คดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมอย่างมากมาย  จนปี 2563 ช่วงโควิดระบาดแหล่งท่องเที่ยวและตลาดต้องปิดตัว และปี 2564 เกิดน้ำท่วมและ พายุถล่ม  จนสุ่มปลายักษ์พังทะลายลงมา 
ด้วยความเข็มแข็งของผู้นำที่คิดฟื้นคืนสุ่มปลายักษ์  ต่อมา ปี 2567 ได้งบประมาณการก่อสร้าง จาก อบจ.สุพรรณบุรี  3.5ล้านบาท และ  อบต.ต้นตาล  1.5 ล้านบาท  รวม 5 ล้านบาท  มาสร้างสุ่มปลายักษ์  กลับคืนมา  โดยมีโครงสร้างเป็นเหล็ก มีไม่ไผ่ประกบ เพิ่มความแข็งแรงกว่าเดิม  จนแล้วเสร็จเมื่อ เดือน มิ.ย.67 และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยว  สร้างตลาดน้ำสุ่มปลายักษ์   ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยว และ คณะทัวร์ เดินทางมาเที่ยวชม และชื้อสินค้าจากชุมชน ซึ่งสุ่มปลายักษ์จะเปิดให้เที่ยวชมทุกวัน  แต่ตลาดจะมีในวัน เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  

ทางด้าน นางสาว นันทวัน  จินดาอินทร์  ผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชื่นใจ ลอดช่อง  ชาสมุนไพร บ้านต้นตาล  กล่าวว่า ตอนนี้สุ่มปลายักษ์ ลำดับที่ 2 ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นชมทัศนียภาพด้านบนสุ่ม ขนาดความสูง 20 เมตร  จะเห็นวิวแบบ 360 องศา และท้องทุ่งนา ตัดแม่น้ำที่สวยงาม  สามารถสร้างเศรษฐกิจให้ชาวชุมชน นำสินค้า ลอดช่องชื่นใจ ขนมตาล ขนมถ้วย ห่อหมก ปลาหม่ำ ปลาแห้ง ของดีของอร่อยในชุมชน มาจำหน่ายกว่า 50 ร้านค้า และได้ร่วมมือจากวัด และ โรงเรียนทองประดิษฐ์ จัดมัคคุเทศก์น้อย คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่อยากเรียนรู้วิถีชีวิตชาวชุมชนต้นตาล ซึ่งหากนักท่องเที่ยว อยากเดินทางมา หรือ ติดต่อสอบถาม  สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เฟซบุค ตลาดน้ำสะพานโค้ง  สุ่มปลายักษ์  หรือโทร 0812980958 

ทางด้านนักท่องเที่ยวที่มาจาก กทม. คณะสาวสูงวัย กล่าว่า ชอบที่อากาศบริสุทธิ์  ท่ามกลางธรรมชาติ  มาชมวิถีชึมชนชาวญวน  มาเที่ยวชม การมำอาหาร ของใช้ การทำเปลญวน  ที่เที่ยวในเมืองไทยยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกเยอะ  และมีการสร้างสุ่มยักษ์ ขึ้นมสเป็นที่น่าสนใจของสถานที่ ให้คนมาเที่ยว ชิม ชม ช่วยกรพจายรายได้สู่ชุมชน  เขาทำได้น่าสนใจ ไอเดียดี เป็นแลนด์มาร์คของชุมชน  ส่วนนักท่องเที่ยวชาย หลังพาลูกขึ้นไปชมจุดสูงสุดของสุ่มยักษ์วล้ว กล่าวว่า วิวดี  มาครั้งที่2  เคยมาตอนก่อนโควิด ได้ข่าวว่าเปิดใหม่แล้ว เลยแวะมาชม  ก็ประทับใจ  คิดว่าอีกไม่นานนักท่องเที่ยวทราบ คงมาชมกันมากมายเหมือนเดิมแน่นอน

สันติ  ชูเชิด  สุพรรณบุรี  0807792888  อปท.ทีวีนิวส์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...