ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
"หอยทอดเจ๊มล" ขายปีละครั้ง ในงานงิ้วที่ อ.สวรรคโลก สุโขทัย
05 ก.ค. 2567

***งานงิ้วประจำปีของ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย  ซึ่งจัดขึ้นที่ บริเวณศาลเจ้าพ่อปึงเฒ่ากง อ.สวรรคโลก  ระหว่างวันที่ 28 มิย. ถึง 7 กค.2567  จัดได้ว่าเป็นงานประเพณีที่มีความยิ่งใหญ่ โดยจัดกันถึง 10วัน10คืน ซึ่งนอกจาก การแห่เจ้า แห่สิงโต-มังกร และการแสดงงิ้วแล้ว ยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าOTOP  รวมถึง มหกรรมอาหารอร่อย 4ภาค โดยเฉพาะ "หอยทอด" เมนูยอดฮิต.. จะมีมาเปิดขายกันเกือบ10ร้าน!!!!  แต่ที่อร่อยขึ้นชื่อ คงหนีไม่พ้น  "ร้านหอยทอดเจ๊มล ทองโบราณ ตำนานตะหลิวบิน"  ความอร่อยระดับตำนานกว่า 40 ปี ของเจ๊มล หรือนางสุภา เตชะนันท์  

***เจ๊มล เล่าให้ฟังว่า ปกติ ตนจะขายขนมจีนและขนมต่างๆ อยู่ในตลาดสวรรคโลก ส่วนหอยทอดนั้น ต้นตำรับจริงๆคือ ป้าของตนซึ่งขายมานานกว่า 40 ปีแล้ว เมื่ออายุมากขึ้นทำไม่ไหว  ตนจึงสืบทอดวิชา เอาหอยทอดสูตรเด็ดของป้า มาลองทำขายดูในงานงิ้วประจำปี ของอ.สวรรคโลก  ปรากฏว่า มีลูกค้าติดใจในรสชาติ ถึงกับต้องยืนเข้าคิวซื้อเป็นแถวยาว  สำหรับเคล็ดลับความอร่อยนั้น จะอยู่ที่ เนื้อหอยต้องสด  แป้งที่ทอดหอยจนเหลืองกรอบต้องใหม่  เมื่อรับประทานกับน้ำจิ้ม จะมีความกลมกล่อมเข้ากันเป็นอย่างดี  โดยตนจะขายเพียงปีละครั้งเท่านั้นคือ ในช่วงเทศกาลงานงิ้ว ศาลเจ้าพ่อปึงเฒ่ากง  สนนราคาเพียงชุดละ 50 บาทเท่านั้น  อย่าลืม ถ้าพลาดปีนี้ จะได้ทานกันอีกที..ปีหน้าเลยนะครับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...