ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ข่าวจาก นันทวัฒน์ อินทร์ศรี จ.กำแพงเพชร (097-3699459)
05 ก.ค. 2567

คึกคักประชาชนร่วม "มหกรรมแก้หนี้" สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 24 จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งในและนอกระบบ 

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2467 เวลา 09.00 น.ที่อาคารทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราขภัฎกำแพงเพชร หมู่ที่ 1 ตำบลนครบุมทอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พลตำรวจโทพัฒนวุธ อังคะนาวิน ประจําสํานักเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่กระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 24 จังหวัดกําแพงเพชร มีนางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราบการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย ผู้นำท้องถิ่น ตัวแทนภาคประชาชน นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร ร่วมให้การต้อนรับ และร่วมในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

ปัจจุบันหนี้สินครัวเรือน ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลถือเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน จังหวัดกำแพงเพชร จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และสถาบันการเงินต่าง ๆ ตลอดจนภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งในและนอกระบบ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนและการสร้างวินัยทางการเงิน บทบาทภารกิจการให้บริการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษาทางกฎหมายหรือการเงิน และการให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท รวมถึงการรับคำร้องขอไกล่เกลี่ยชั้นบังคับคดี รับส่วนลดจบหนี้ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวด ขยายเวลาในการผ่อนชำระหนี้ และสิทธิพิเศษจากสถาบันการเงิน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระหนี้สินให้กับประชาชน

พลตำรวจโทพัฒนวุธ อังคะนาวิน ประจําสํานักเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่กระทรวงยุติธรรม ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาความเดือดร้อนของประชนเรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องหลัก ที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมเป็นกลไกหลัก ในการแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งระบบ ไม่ว่าจะหนี้ในระบบหรือหนี้นอกระบบ  ที่ผ่านมาจังหวัดกำพงเพชรมีการยื่นขอให้มีการไกล่เกลี่ยหนี้สินกว่า 600 ราย ทางเราจะมีการติดตามไปด้วย ประชาชนที่เป็นลูกหนี้วันนี้ต้องมีคำตอบในการแก้ไขปัญหา ในวันนี้ยังมีการบรรยายให้ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับการเป็นหนี้ วินัยในการใช้เงิน ที่สำคัญเลยคือทำอย่างไรไม่ให้ถูกหลอกจนเป็นหนี้ขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...