ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชมรมกำนันฯร้องอบจ.ปทุมฯสร้างศูนย์แพทย์บังอำเภอ
06 ก.ค. 2567

ที่หน้าที่ว่าการอำเภอคลองหลวง ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายวัลลภ ศรีสุข กำนันตำบลคลองเจ็ดและประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านพร้อมด้วย นายเชาว์ ใจภักดี กำนันตำบลคลองสี่ นายประทีป นันทไพบูรณ์ กำนันตำบลคลองหก นายสมชาย บริสุทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.คลองสาม พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้านในเขตอำเภอคลองหลวงกว่า 100 คน มารวมตัวกันเพื่อแสดงออกเพื่อให้ทางอบจ.ปทุมธานี ทบทวนการก่อสร้างอาคาร คสล. 3 ชั้น เป็นอาคารศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองสอง งบประมาณกว่า 53 ล้านบาท ที่จะสร้างขึ้นหน้าเสาธงหน้าที่ว่าการอำเภอคลองหลวง โดยมีการเขียนข้อความใส่กระดาษว่า หยุดก่อสร้างทับลานจัดงานรัฐพิธีและกิจกรรมของอำเภอคลองหลวง พร้อมรถเครื่องขยายเสียงที่มีการสลับสับเปลี่ยนกันพูดถึงความไม่เหมาะสมในการนำสถานที่จุดนี้มาทำการก่อสร้าง

นายเชาว์ ใจภักดี กำนันตำบลคลองสี่ เปิดเผยว่า ทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้ทราบว่าทาง อบจ.จะมาดำเนินการก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองสอง ซึ่งดูแล้วสถานที่ไม่เหมาะสมที่จะมาก่อสร้างบริเวณหน้าที่อำเภอคลองหลวง โดยจะมีการนำเสาธงและศาลพระภูมิออก ทางอำเภอคลองหลวงได้ใช้พื้นที่ตรงนี้มาเป็นเวลานาน ทุกวันนี้ทางอำเภอก็โดนผู้ที่มาใช้บริการต่อว่าอยู่แล้วว่าสถานที่จอดรถไม่เพียงพอ การจัดงานพระราชพิธีต่างๆ ก็ใช้สถานที่ตรงนี้ในการทำกิจกรรมวิงวอนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาพิจารณาใหม่ หากมีการก่อสร้างไปแล้วพี่น้องประชาชนเดือดร้อนแน่นอน ที่พวกตนเองออกมาในวันนี้ไม่ใช่ออกมาเพื่อไม่ยอมให้สร้างแต่ขอให้พิจารณาสถานที่แห่งใหม่ที่เหมาะสม และอีกประมาณ 1 เดือนเศษ อำเภอคลองหลวงก็จะครบ 120 ปีทางอำเภอจะมีกิจกรรมจะใช้พื้นที่ตรงนี้ 

“เมื่อทราบว่าจะมีการก่อสร้างทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านได้ไปยื่นหนังสือต่อ ผวจ.ปทุมธานี ยื่นที่อบจ.และยื่นที่ที่ว่าการอำเภอคลองหลวงเพื่อให้พิจารณา ซึ่งก่อนหน้านั้นชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านไม่เคยรับรู้ว่าก่อนเลยว่าจะใช้สถานที่แห่งนี้ในการก่อสร้าง ไม่มีการทำประชาคม” นายเชาว์กล่าว

นายสมชาย บริสุทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.คลองสาม เผยว่า สถานที่แห่งนี้เป็นของเอกชนที่มอบให้เพื่อนำศูนย์ราชการเช่นอำเภอ โรงพัก โรงเรียน หากมาสร้างอาคารศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองสองจุดนี้ก็จะไม่มีสถานที่ให้ทำกิจกรรม ลานจอดรถผู้ที่มาใช้บริการ และทางอบจ.ปทุมธานีมาอ้างสิทธิ์ว่าเป็นที่ดินของตนเอง จริงแล้วที่ดินผืนนี้รับมอบมาจากโดยผู้มีจิตศรัทธาอำเภอก็สร้างมาโดยภาคประชาชนด้วยงบประมาณ 8 ล้านบาทจนมาเป็นอาคารที่ว่าการอำเภอคลองหลวงหลังนี้ซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการเลย แล้วงบประมาณที่จะมาสร้างอาคารศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองสองเป็นงบประมาณของประชาชนโดยอบจ.ปทุมธานี แต่จะมาสร้าง ทำไมไม่ทำประชาคมจากภาคประชาชนและภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่มีการตั้งโต๊ะคุยกันว่าเหมาะสมหรือไม่ วันนี้เราไม่ได้บอกมาค้านแต่ออกมาเพื่อให้พิจารณาไปก่อสร้างในสถานที่อื่นที่มีความเหมาะสมมากกว่า ขอสงวนที่จุดนี้ไว้ทำกิจกรรม และให้บริการพี่น้องประชาชนและไม่ให้บดบังทัศนียภาพของที่ว่าการอำเภอคลองหลวง 

ขณะที่ นายประทีป นันทไพบูรณ์ กำนันตำบลคลองหก กล่าวว่า ทุกวันนี้สถานที่จอดรถสำหรับผู้มาใช้บริการสถานที่ราชการก็จะไม่เพียงพออยู่แล้ว รพ.สต.ก็อยู่ไม่ไกลจากจุดนี้เพียง 20 เมตร ตนก็ไม่ทราบว่าทำไมต้องมาสร้างบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอ ก่อนที่จะมีการก่อสร้างไม่มีการรับรู้มาก่อน อยู่ๆ ก็นำเอาแบบเหล็กนั่งร้านมาลง วอนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและพิจารณาให้รอบคอบเพราะตอนนี้ยังไม่มีการก่อสร้าง

 สำหรับที่ดินแปลงนี้ นายขน เสวตสมบูรณ์ เป็นผู้ที่บริจาคที่ดินสร้าง ที่ว่าการอำเภอคลองหลวง สถานีตำรวจ โรงพยาบาลและบ้านพักข้าราชการ จำนวน 20 ไร่ มูลค่าประมาณหนึ่งร้อยห้าสิบล้านบาท โดยทางราชการได้ขอพระราชทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์เป็นการเชิดชูเกียรติแด่วงศ์ตระกูล เพื่อคุณความดีได้สถิตสถาพรตลอดไป เมื่อพ.ศ. 2507

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...