ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สมุทรสาครจัดลงแขกลงคลองกำจัดปลาหมอสีคางดำ
07 ก.ค. 2567

มีรายงานว่า จากสถานการณ์ที่พบปลาหมอสีคางดำ ซึ่งเป็นเอเลี่ยนสปีชี่ส์ ภัยร้ายที่อาศัยได้ในแหล่งน้ำทุกประเภททั้งน้ำจืดและน้ำกร่อย ขณะนี้พบการแพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร นั้น ล่าสุดทางประมงจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับพันธมิตร เตรียมจัดกิจกรรม "ลงแขกลงคลอง ครั้งที่ 1" ในวันอังคารที่ 9 ก.ค. 2567 เวลา 10.00-16.30 น.. ณ คลองท่าแร้ง (บริเวณวัดยกกระบัตร) ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เพื่อร่วมกันกำจัดปลาหมอสีคางดำออกจากแหล่งน้ำธรรมชาติ พร้อมกับสื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชนในพื้นที่ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอสีคางดำ

นายกมล ไกรวัตนุสสรณ์ ประธานชมรมเรืออวนลาก จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า สถานการณ์ปลาหมอสีคางดำระบาดขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต หากไม่รีบกำจัดหรือทำให้ปริมาณลดลง จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์อย่างแน่นอน โดยเฉพาะพวกกุ้ง หอย ปู ปลา ที่อยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติและบริเวณปากแม่น้ำที่จะต้องถูกกินไปจนหมด

นายกมล กล่าวต่อว่า ปลาประเภทนี้เป็นปลาที่ทนต่อสภาพน้ำทุกประเภทและยังมีการแพร่พันธุ์ได้เร็ว การเร่งกำจัดพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ให้ได้มากที่สุดจะช่วยลดการเกิดใหม่ของลูกปลาได้ ทำให้การแพร่ระบาดลดน้อยลง

นายกมล กล่าวอีกว่า ในปีที่ผ่านมาทางรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณมาอุดหนุนช่วยซื้อปลาหมอสีคางดำจำนวน 500,000 กิโลกรัม ตอนนี้ยังคงเหลือเงินที่รับซื้อได้อีกราว 30,000 กิโลกรัม โดยสนับสนุนให้แพปลา 3 แห่ง ใน อ.เมืองสมุทรสาคร และอีก 2 แห่ง ใน อ.บ้านแพ้ว เป็นผู้รับซื้อปลาหมอสีคางดำส่งให้กับโรงงานปลาป่น ซึ่งแพปลาจะรับซื้อไว้ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท และทางแพจะได้รับค่าดำเนินการเพิ่มอีก 2 บาท

นายกมล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทางประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้เร่งทำเรื่องถึงอธิบดีกรมประมงเพื่อของบประมาณนำมาซื้อปลาหมอสีคางดำเพิ่มอีก เพื่อให้การกำจัดโดยวิธีการจับมาขายให้กับแพปลาส่งต่อโรงงานปลาป่นนั้น ยังคงเดินหน้าต่อไปได้อีก เพราะจังหวัดสมุทรสาครนับเป็นจังหวัดผู้นำในเรื่องกำจัดปลาหมอสีคางดำที่มากที่สุดในประเทศไทย หากทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจัง เชื่อได้ว่าการกำจัดปลาหมอสีคางดำจะต้องเห็นผลอย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...