ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
หมีความสิ้นท่าติดกรงหลังแอบมาขโมยกินขนุนจนหมดต้น
08 ก.ค. 2567

           หมีควายขี้ขโมยแบมากินขนุนชาวบ้านขนหมดต้น สุดท้ายติดกรงที่ดักไว้แจ้ง เจ้าหน้าที่ กรมฯ สัตว์ป่าและพันธ์พืชเข้ามาสดำเยินการ                                                                                                 

           ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านเขาน้อย ม.13 ต. โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ว่ามีหมีเข้ามาติดในกรงบริเวณในสวนป่าไผ่ของชาวบ้าน หลังจากได้รับแจ้งจึงได้เดินทางไปในพื้นที่ดังกล่าวพบเจ้าหน้าที่กรมอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำลังเข้าตรวจสอบหมีตัวดังกล่าวที่อยู่ในกรงดักใต้ต้นเงาะ พบว่าเป็นหมีควายเพศเมียอายุ 4 – 5  ปี ตรวจสอบพบว่าหมีตัวดังกล่าวสภาพปกจิไม่ได้รับบาดเจ็บหรือป่วยจากการดัก จึงได้ช่วยกันนำขึ้นท้ายรถเพื่อไปปล่อยบนเขาใหญ่ จากการตรวจสอบยังพบว่า หางออกไปประมาณ 20 เมตร ยังพบกรงดักอีก 1 กรง ที่อยู่ใต้ต้นขนุนมีรอยของการกัดกินขนุนอยู่บริเวณหน้ากรงและในกรง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เคลียร์ทำความสะอาดกรงใหม่เพื่อจับหมีอีกตัวที่ยังคงเหลืออยู่ในพื้นที ซึ่งในพื้นที่บริเวณดังกล่าวและใกล้เคียงพบว่ามีหมีเข้ามาหากินในพื้นที่หลายครั้ง

            สอบถาม นายอำพล ดียิ่ง อายุ 32 ปี กล่าวว่า ช่วงเช้าเมื่อ 5 วันที่แล้วตนเข้ามาเพื่อตัดหน่อไม้แล้วมาพบรอยเท้าเท้าหมีเห็น 2 รอย มีรอยเล็กกับรอยใหญ่ และมีร่องรอยกินขนุน จึงได้แจ้งเจ้าฟน้าที่ให้เอากรงมาดัก

            ขณะที่ทางด้าน นายบรรเจิด ไพบูลย์ (หัวหน้าสว่างบำเพ็ญ จุดประจันตคาม) กล่าวว่า ได้รับแจ้งเมื่อ 5 วันที่แล้ว และต้นขนุนต้นนี้มีขนุนประมาณ 12 - 13 ลูก แต่ตอนนี้เหลือแค่ลูกเดียว ตนได้นำกรงมาดักไว้วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้ว แต่หมีได้เข้ากรงในวันนี้ซึ่งยังมีหมีอีก 1ตัว เพราะมีรอยเท้า รอยเล็กกับรอยใหญ่ ตัวที่เข้ากรงน่าจะเป็นตัวเล็กเป็นเพศเมีย อายุประมาณ 4 -  5  ปี น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม ทางด้านแพทย์ได้ดูแล้วพบว่าไม่มีอาการบาดเจ็บจากการดักไม่ป่วยมีสุขภาพแข็งแรงดีอยู่ อาจจะต้องนำขึ้นไปบนกลางเขาใหญ่จะมีจุดปล่อยอยู่ 

                                                               ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                      081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...