ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิชาวบึงละหานเร่งรัฐบาลอัดงบกว่า231ล้านพัฒนาทะเลสาบน้ำจืดอันดับ3ประเทศ
08 ก.ค. 2567

ชาวบ้านรอบบึงละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ เร่งรัฐบาลอัดงบกว่า 231 ล้านบาท พัฒนาบึงละหานทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่อันดับ3ของประเทศ หลังเมื่อช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์อยู่ดีปลานานาชนิดนับหลายล้านตัวรวมจำนวนมากกว่า 100 ตัน (หรือ 100 รถสิบล้อขนาดใหญ่) ลอยขึ้นมาตายเกลื่อนบึง 
 ชัยภูมิ​วันนี้(7 ก.ค.67 ) ที่สำนักประมงน้ำจืด ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ได้มีตัวแทนชาวบ้าน ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.ในพื้นที่รอยต่อ 4 ตำบล ทั้ง ต.ละหาน,ต.หนองบัวใหญ่,ต.หนองบัวบาน และ ต.บ้านกอก อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยคณะ นายอร่าม  โล่ห์วีระ อดีตนายก อบจ.ชัยภูมิ ตัวแทนทีมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ นายอัครแสนคีรี  โล่ห์วีระ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขต 7 จ.ชัยภูมิ พร้อมตัวแทนกรมประมง และสำนักงานประมงจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นกับประชาชนทำประชาคมชาวบ้านในพื้นที่รอบบึงละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ รับการจัดสรรงบประมาณแก้ไขปัญหาและพัฒนาบึงละหาน จากรัฐบาลหลังมีการจัดประชุมครม.สัญจร เมื่อวันที่ 2 ก.ค.67 ที่ผ่านมา และทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดสรร งบประมาณรวมกว่า 231,485,000 บาท ใน 23 โครงการในการเข้ามาช่วยให้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมในพื้นที่ รวมทั้งการเร่งเข้ามาช่วยกันฟื้นฟูระบบนิเวศพันธุ์ปลานานาชนิดที่มีในบึงละหานมากกว่า 100 สายพันธุ์ หลังช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาของช่วงวันที่ 5 พ.ค.2567 ปีนี้ที่ผ่านมา 

บึงละหาน ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติมีเนื้อที่กว้างใหญ่ เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของประเทศไทย มีเนื้อที่ 18,181 ไร่ หรือ (29.09 ตารางกิโลเมตร) เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์และยังมีระบบนิเวศที่ดีบึงละหาน ครอบคลุมพื้นที่รอยต่อกว้างกว่า 4 ตำบลในอำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ได้แก่ ตำบลละหาน ตำบลหนองบัวใหญ่ ตำบลหนองบัวบาน และตำบลบ้านกอก โดยมีพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณตำบลละหาน อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ และบึงละหานได้รับเลือกให้เข้าอยู่ในทะเบียนรายนามพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติของไทย  เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2543 ตามมติคณะรัฐมนตรี
แต่ช่วงเดือน พ.ค.2567 ที่ผ่านมา ภายในบึงละหาน ได้เกิดปรากฏการณ์ภัยธรรมชาติอย่างไม่เคยพบมาก่อนตั้งแต่ประชาชนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่ตั้งแต่เกิดมาหลายชั่วคนไม่เคยเจอ กับเหตุการณ์ที่เกิดภาวะเอลนีโญ ภาวะอากาศร้อนจัด จนแทบเรียกได้ว่าภาวะโลกเดือด บางช่วงของบึงละหาน​เกิดตื้นเขินระดับน้ำลึกแค่50ซม.เท่านั้น หลังเกิดพายุฤดูร้อนเกิดฝนตกหนักมีพายุแรงเกิดคลื่น​พัดน้ำที่ตื่นเขินเป็นโคลน​ปนกำมะถันขึ้นทั่วบริเวณ​บึงละหานที่ตื่นเขินทำให้ปลานานาชนิดเกิดน็อกลอยขึ้นมาตายหลายล้านตัว ที่สร้างความเสียหายต่อพันธุ์ปลาในบึงละหานครั้งนี้จำนวนมาก ที่ชาวบ้านในพื้นที่หน่วยงานทางจังหวัดทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันนำเรือออกช่วยกันเก็บซากพันธุ์ปลาที่ลอยขึ้นมาตายเกลื่อนบึงละหานครั้งนี้ จำนวนมากกว่า 100 ตัน( 100รถสิบล้อขนาดใหญ่)
นายอร่าม  โล่ห์วีระ อดีตนายก อบจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า วันนี้ทางกลุ่มตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่รอบบึงละหาน จ.ชัยภูมิ จึงมีการมารวมตัวกันเพื่อทำประชาคม ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ช่วยเร่งจัดสรรงบประมาณลงมาดำเนินการในแก้ไขปัญหาฟื้นฟูและพัฒนาบึงละหาน รวมทั้งเพิ่มศักยภาพให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางธรรมชาติของ จ.ชัยภูมิ ในการดำเนินการเปิดให้มีที่ตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เพื่อศูนย์รวมสัตว์น้ำจืดที่มีทั้งหมดในบึงละหาน และสัตว์น้ำที่มีในแหล่งต้นกำเนิดของแม่น้ำชี(ซี) ที่ จ.ชัยภูมิ เป็นต้นกำเนิดของต้นแม่น้ำชี ให้เกิดขึ้นโดยเร็วด้วย ซึ่งจะทำให้ จ.ชัยภูมิ มีแหล่งท่องเที่ยวช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การเข้ามาจับจ่ายสร้างรายได้ให้กับชาวชัยภูมิ ในการได้มาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ของบึงละหาน ที่เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ปัจจุบันมีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของประเทศไทยได้อย่างยั่งยืนมาตามมาอีกจำนวนมากได้อีกด้วย
 อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี​ 
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...