ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ติดกันยาวเนินช้างร้องสังขละบุรี หากเจอแบบนี้ อนาคตท่องเที่ยวจะพังยับเยิน!!
08 ก.ค. 2567

 จนท.เส้นทาง เร่งกู้รถบรรทุกล้อที่พลิกคว่ำบนเนินช้างร้อง เพื่อเปิดช่องทางการจราจร  ขณะที่ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้รับความเดือดร้อนหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถพยาบาลโรงพยาบาลสังขละบุรี รวมถึงรถอื่นๆ ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับรถผ่านรถบรรทุก 18 ล้อ ที่พลิกคว่ำขวางถนน 323 (สังขละบุรี-ทองผาภูมิ) บริเวณเนินช้างร้อง หลัก กม. ที่ 263  ตั้งแต่ช่วงวานนี้ ขณะที่รถของโรงพยาบาลสังขละบุรี ต้องเร่งนำผู้ป่วยที่เป็นเด็ก  ส่งโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ในตัวจังหวัดกาญจนบุรี อย่างทุลักทุเลนานกว่าจะผ่านไปได้  เนื่องจากรถบรรทุก 18 ล้อ ที่พลิกคว่ำ ขวางถนนทำให้ถนนซึ่งเป็นถนนขนาด 2 ช่องทางการจราจร เหลือช่องทางใหญ่สัญจรไปมาได้เพียง 1 ช่องทางเท่านั้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นประจำตั้งแต่มีการเปิดนำยางพาราเข้ามาช่องทางอำเภอสังขละบุรี อำเภอนี้ และไม่ใช่แค่การเกิดอุบัติเหตุ รถบรรทุกขนาดใหญ่นี้ยังทำให้ผิวการจารจรพังพินาศ เป็นหลุม เป็นบ่อ คลายทางลูกรัง ทำให้การจารจรรถนักท่องเที่ยว รวมถึงรถขนาดเล็กต้องใช้งานอย่างยากลำบากมากๆ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนนี้

โดยการเกิดปัญหาเช่นนี้แต่ละครั้งประชาชน นักท่องเที่ยว คนขับรถบรรทุก รถโดยสาร  ต้องติดอยู่ในรถนานหลายชั่วโมงเพื่อรอการกู้รถคันที่ประสบอุบัติเหตุ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางตามเวลาที่วางแผนไว้  รวมถึงการขับถ่ายก็ลำบากมากๆ ซึ่งปัญหาดังกล่าวกำลังสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน นักท่องเที่ยว รวมทั้งบริษัทขนส่งในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี


ทั้งนี้หลังจากมีปัญหาการสู้รบระหว่างรัฐบาลเมียนมา และชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนไทยเมียนมา ส่งผลให้ช่องทางการค้าสำคัญๆ หลายพื้นที่ไม่สามารถขนส่งสินค้าข้ามแดนได้ ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทั้งไทย และเมียนมา หันมาใช้ขนส่งสินค้าผ่านช่องทางด่านเจดีย์สามองค์ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  เพิ่มขึ้นจนสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากปริมาณรถบรรทุกเพิ่มขึ้น ขณะที่ถนน 323 สังขละบุรี-ทองผาภูมิ เป็นถนนขนาด 2 ช่องทางจราจร ที่ไม่ได้ถูกสร้างมาเพิ่มรองรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ประกอบกับลักษณะภูมิประเทศของอำเภอสังขละบุรี ที่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน  ถนนมีความสูงชัดและคดเคี้ยว ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนถนนบ่อยครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งใช้เวลายาวนานในการแก้ไขเพื่อเปิดให้ใช้งานได้อีกครั้ง

สำหรับเหตุการณ์รถบรรทุก 18 ล้อ พลิกคว่ำในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 10.00 น ของวานนี้ (7 กค 2567) แม้จะผ่านพ้นระยะเวลามากว่า 27 ชม แล้วก็ยังไม่สามารถกู้รถบรรทุกที่พลิกคว่ำได้ทั้งหมด เนื่องจากรถบรรทุก18 ล้อ มีน้ำหนักเยอะ ต้องรอรถเครนขนาดใหญ่จากกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ประกอบการต้องจัดหามาซึ่งต้องใช้เวลา 

จากการสอบถามผู้ประกอบการรถบรรทุกค้นที่ประสบอุบัติเหตุให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า จะเร่งกู้รถให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ เนื่องจากตอนนี้ตัวรถบรรทุกลากจูงสามารถกู้ออกจากจุดเกิดเหตุได้แล้ว หรือในส่วนของรถพ่วงที่มีสินค้าซึ่งเป็นของอุปโภคบริโภคที่จะส่งให้ลูกค้าในฝั่งประเทศเมียนมา ที่จะทำการกู้และเคลื่อนย้ายออกในลำดับต่อไป
ขณะที่ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ สังขละบุรี และอาสาสมัครมูลนิธิพิทักษ์กาญน์ (สังขละบุรี) เข้ามาดูแลประชาชน นักท่องเที่ยว และจัดการจราจร ให้รถทยอยขึ้นลง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ขณะผ่านจุดที่เกิดเหตุ มาตั้งแต่ช่วงหลังเกิดเหตุตลอดทั้งกลางวันกลางคืน เนื่องจากเส้นทางเป็นช่วงลาดชัน-ขึ้นลงเขาและทางโค้ง./
   /////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...