ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ
09 ก.ค. 2567

 จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเครือข่ายข้อมูลข่าวสารภาคประชาชนฯ ในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย

วันนี้ 9 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผวจ.จังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเครือข่ายข้อมูลข่าวสารภาคประชาชนฯ โดยมี นายวรรธนพงศ์ คำดี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ฯ สื่อมวลชน ผู้นำชุมชนและประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 60 คน เข้าร่วมโครงการ ฯ ณ ห้องประชุมอาเชียน 2 โรงแรมพีลูส อำเภอเมืองฯ จังหวัดกาญจนบุรี

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ จะเป็นการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ "การพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อการมีส่วนร่วมในการบริหารภาครัฐ" โดยมีทั้งการบรรยายและการระดมความคิดเห็นรวมถึงการตอบข้อซักถาม

สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการได้จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเครือข่ายข้อมูลข่าวสารภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนและผู้นำชุมชนในจังหวัดกาญจนบุรี ความเข้าใจถึงสิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสารตามที่กฎหมายกำหนด สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่แก่สมาชิกภายในชุมชนได้อย่างถูกต้อง เพื่อประโยชน์ของตนเองและชุมชน ตลอดจนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 มีเจตนารมณ์ให้ประชาชนมีโอกาสอย่างกว้างขวางในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อปกป้องคุ้มครองประโยชน์ของตนเองและประโยชน์สาธารณะ รวมทั้งเพื่อให้สามารถแสดงความคิดเห็นและใช้สิทธิทางการเมืองได้อย่างถูกต้องตรงกับความเป็นจริง สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 ที่กำหนดให้ประชาชนมีสิทธิรับรู้ข้อมูลและข่าวสารสาธารณะที่หน่วยงานของรัฐครอบครอง โดยถือเป็นหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลหรือข่าวสารสาธารณะให้แก่ประชาชนได้รับทราบและเข้าถึงได้โดยสะดวก อีกทั้งนโยบายของรัฐบาล ที่ส่งเสริมให้การบริหารราชการแผ่นดินมีธรรมาภิบาล ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐทุกระดับอย่างจริงจัง
   //////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...