ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี จับมือด่านกักสัตว์ kick off รณรงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค
10 ก.ค. 2567

 สนามซ้อมชนไก่และพื้นที่เสี่ยงต่อโรคไข้หวัดนกในช่วงฤดูฝน“
9 ก.ค.67 เวลา 10.00 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จันทบุรี นายสมฤกษ์ ม่วงไหมทอง รักษาราชการแทนปศุสัตว์อำเภอเขาคิชฌกูฏ และนางสาวประภาพรรณ ครองเคหา เจ้าพนักงานสัตวบาล ลงพื้นที่ kick off รณรงค์ทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค สนามซ้อมชนไก่ ม.4 ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ และฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกรายย่อย ที่มีรวม 30 ราย เลี้ยงไก่ประมาณ 200 ตัว รวมทั้งพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาดสัตว์ปีก โดยเฉพาะโรคไข้หวัดนก ที่เป็นโรคสัตว์ติดต่อสู่คน ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ พร้อมมอบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคให้เกษตรกรใช้พ่นฆ่าเชื้อโรครอบๆพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

เนื่องจากช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูฝน มีฝนตกทุกวัน สัตว์ปีกจะเกิดความเครียด ทำให้สุขภาพอ่อนแอกว่าปกติ จึงอาจเกิดการติดเชื้อโรคระบาดได้ง่าย จึงขอให้เกษตรกรดูแลสุขภาพของสัตว์ปีกอย่างใกล้ชิด ให้สัตว์อยู่โรงเรือนที่มิดชิดป้องกันฝน ป้องกันลมได้ มีอาหารและน้ำสะอาดให้กินอย่างเพียงพอ มีบ่อจุ่มเท้าฆ่าเชื้อโรคบุคคลก่อนเข้าพื้นที่เลี้ยงสัตว์ หากพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายผิดปกติ ห้ามนำมาปรุงอาหารหรือจำหน่ายจ่ายแจกโดยเด็ดขาด ขอให้แจ้งอาสาปศุสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทันที เพื่อจะได้เข้าควบคุมโรคโดยเร่งด่วน ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้มีการรณรงค์ทำความสะอาด และพ่นน้ำยาฆ่าโรคในพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาด ระหว่างวันที่ 1-31 ก.ค. 67 จึงขอเชิญชวนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ติดต่อปศุสัตว์อำเภอใกล้บ้าน เพื่อขอคำปรึกษาในการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือขอรับบริการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ผู้สื่อข่าวจันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 กันยายน 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...